Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm về sử dụng đất của Samco

PV. (Tổng hợp)

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh mới đây đã công bố kết luận thanh tra về vấn đề sử dụng đất của Thành phố trong năm 2018, trong đó "điểm danh" các sai phạm của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco).

Cảng Phú Hữu được Samco cho thuê trái phép khi chưa có ý kiến của UBND TP. Hồ Chí Minh. Ảnh internet
Cảng Phú Hữu được Samco cho thuê trái phép khi chưa có ý kiến của UBND TP. Hồ Chí Minh. Ảnh internet
Sai phạm về sử dụng đất
Cụ thể, trong Kết luận thanh tra số 04/KLTTT-P6 về thanh tra toàn diện Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (Samco), Thanh tra đã nêu ra một loạt sai phạm về sử dụng đất của đơn vị này như sau:

- Sử dụng không đúng mục đích thuê theo hợp đồng thuê đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 mặt bằng ở 01 Xa lộ Hà Nội, P. Hiệp Phú, Quận 9 và số 444-448 đường Nguyễn Chí Thanh, P.6, Quận 10 là không đúng quy định tại khoản 1, điều 170 Luật Đất đai 2013 quy định về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất là: Phải sử dụng đất đúng mục đích.

 - Cho các đơn vị thuê lại và chưa xin ý kiến của UBND TP. Hồ Chí Minh đối với 3 mặt bằng nhà đất số 1450 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 6, số 444-448 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 6, Quận 10, số 1135 Quốc lộ 1 A, khu phố 5, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân là không đúng với quy định tại điều 175 Luật Đất đai 2013, quy định các quyền và nghĩa vụ của tổ chức thuê đất ký hợp đồng thuê đất hằng năm, không có quyền cho thuê tài sản (mặt bằng) trên đất.

- Không thực hiện các thủ tục liên quan việc sử dụng và khai thác mặt bằng số 264 đường Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 là không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND Thành phố tại giấy chứng nhận đầu tư số 411022000718 chứng nhận lần đầu ngày 24/6/2013.

Cho thuê Cảng Phú Hữu sai quy định

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh cũng đã có kết luận sai phạm trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể, Công ty Cảng Bến Nghé (Công ty con của Samco) đang quản lý sử dụng 2 mặt bằng nhà đất gồm: khu đất tại số 9 đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, Quận 7 diện tích 230.500m2 (Cảng Bến Nghé) và khu đất tại khu phố 4, phường Phú Hữu, quận 9 có diện tích hơn 240.000m2 (Cảng Phú Hữu).

Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện Công ty Cảng Bến Nghé hợp tác với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các cổ đông khác góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Tân Cảng – Phú Hữu với hình thức cho Công ty Cổ phần Tân Cảng Phú Hữu thuê lại toàn bộ Cảng Phú Hữu. Việc này thực chất là hợp tác thành lập pháp nhân mới và Công ty Cảng Bến Nghé cho thuê lại cơ sở hạ tầng nêu trên là không đúng ý kiến của UBND TP. Hồ Chí Minh.
Bởi, UBND Thành phố chỉ cho phép Công ty Cảng Bến Nghé hợp tác với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, không phải hợp tác với Công ty Cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu. Do đó, việc Công ty Cảng Bến Nghé cho Công ty Cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu thuê toàn bộ cơ sở hạ tầng của cảng Phú Hữu là không đúng đối tượng.
Căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013 thì tổ chức thuê đất, ký hợp đồng trả tiền thuê đất hàng năm không có quyền cho thuê tài sản trên đất. Chính vì vậy, việc Công ty Cảng Bến Nghé cho thuê toàn bộ cơ sở hạ tầng của Cảng Phú Hữu là không đúng quy định.

Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh sau đó ra văn bản (325 TP-VP) nêu đồng ý cơ bản với nội dung về Kết luận của thanh tra Thành phố trong thanh tra toàn diện Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Đồng thời, giao Chủ tịch Hội đồng thành viên (hiện là ông Nguyễn Hồng Anh) và Tổng giám đốc (hiện là ông Trần Quốc Toản) tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân thời kỳ có liên quan đối với các sai sót trong công tác tham mưu, đề xuất, kiểm tra, giám sát liên quan việc cho thuê lại mặt bằng nhà đất cũng như các sai phạm khác.