Thanh tra doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, truy thu hơn 1.300 tỷ đồng

Theo hanoimoi.com.vn

(Tài chính) Trong 8 tháng đầu năm 2014, cơ quan thuế đã tập trung kiểm tra 1.958 doanh nghiệp kê khai lỗ có dấu hiệu chuyển giá; qua đó, truy thu hơn 1.317 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 4.129 tỷ đồng, giảm khấu trừ, hoàn thuế 82,8 tỷ đồng.

Trong 8 tháng đầu năm 2014, cơ quan thuế đã tập trung kiểm tra 1.958 doanh nghiệp kê khai lỗ có dấu hiệu chuyển giá. Nguồn: internet
Trong 8 tháng đầu năm 2014, cơ quan thuế đã tập trung kiểm tra 1.958 doanh nghiệp kê khai lỗ có dấu hiệu chuyển giá. Nguồn: internet
Chiều 9/10, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9. Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác chống chuyển giá thời gian qua, ông Cao Anh Tuấn - Phó tổng cục trưởng Tổng Cục thuế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có đề án triển khai chống chuyển giá.

Qua rà soát, cơ quan thuế tập hợp các dấu hiệu chuyển giá, đặc biệt với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Trong 8 tháng đầu năm 2014, trong số hơn 39.000 doanh nghiệp, cơ quan thuế đã tập trung kiểm tra 1.958 doanh nghiệp kê khai lỗ có dấu hiệu chuyển giá; qua đó, truy thu hơn 1.317 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 4.129 tỷ đồng, giảm khấu trừ, hoàn thuế 82,8 tỷ đồng. 

Theo chương trình, trong tháng 9, cơ quan thuế đã tiếp tục thanh tra các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, trong đó Công ty Metro Việt Nam. “Việc thanh tra chuyển giá với Metro phức tạp bởi doanh nghiệp hoạt động trải rộng trên cả nước với 19 trung tâm. Do đó, Tổng cục thuế đã phải thành lập đoàn thanh tra riêng đối với trường hợp này. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chống chuyển giá, khi có kết quả chúng tôi sẽ công bố thông tin”.- Phó tổng cục trưởng Tổng Cục thuế nói. 

Ông Tuấn cho biết thêm, từ nay đến cuối năm, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các cục thuế thực hiện. Còn trong năm 2015, trong tổng số doanh nghiệp nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, ngành thuế kiểm tra sẽ tập trung vào 15 - 20% doanh nghiệp kê khai lỗ và có dấu hiệu chuyển giá.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Truyền - Phó Cục trưởng Cục quản lý Giá (Bộ Tài chính) cho hay, từ tháng 6, qua theo dõi và tham khảo trên thị trường thế giới cho thấy giá sữa nguyên liệu (nguyên kem, sữa gầy) giảm khoảng 15%. Với các mặt hàng sữa thành phẩm nhập khẩu nguyên hộp thì chưa giảm. Tuy nhiên đến nay chưa có doanh nghiệp nào gửi đăng ký điều chỉnh giảm giá sữa.