Thất thu hàng chục nghìn tỷ đồng vì thuốc lá lậu

Theo daibieunhandan.vn

Theo thông tin tại Hội nghị tuyên truyền phòng chống buôn lậu thuốc lá do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An tổ chức vừa qua, thuốc lá lậu hiện đang chiếm gần 20% thị phần, gây thất thu cho ngân sách nhà nước khoảng 10.000 tỷ đồng mỗi năm. Nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu thuốc lá nhức nhối là do đây là mặt hàng gọn nhẹ, dễ vận chuyển, lợi nhuận đến 350%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một nghiên cứu của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá cũng cho thấy, tỷ lệ các thành phần độc hại (ví dụ như coumarin) và tỷ lệ các thành phần khác như cao thuốc lá và nicotin trong các mẫu thuốc lá Jet và Hero nhập lậu (là hai sản phẩm thuốc lá ngoại nhập lậu chủ yếu, hiện chiếm tới 80 - 90% tổng lượng thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam) đều vượt quá mức cho phép của Bộ Y tế do có có hàm lượng nicotin cao hơn nhiều so với quy định hiện hành.

Thậm chí trong thành phần có chất rất độc hại như coumarin (có trong thuốc diệt chuột) ảnh hướng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng kêu gọi ý thức của cộng đồng về hệ lụy của buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu, đặc biệt là các cư dân biên giới, qua đó giúp cư dân biên giới nhận thức được những tác hại của vấn nạn này từ đó không tiếp tay cho buôn lậu thuốc lá. Ủy ban MTTQ cũng kêu gọi người dân nêu cao tinh thần và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động.

Hiện nay, Chính phủ cùng các bộ, ngành rất quyết liệt trong công tác chống buôn lậu thuốc lá. Cụ thể, Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017 ban hành ngày 11/7 vừa qua, Chính phủ đã thống nhất sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 67/2013/NĐ-CP. Theo đó, thuốc lá giả, thuốc lá nhập lậu đều bị tịch thu để tiêu hủy. Đối với trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định.