Thống nhất thuế suất với Uber, Grab

PV.

Trả lời về chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, Bộ Tài chính đã khẳng định, nguyên tắc pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống nhất đối với tất cả mọi doanh nghiệp, gồm: thống nhất về mức thuế suất, về điều kiện ưu đãi đầu tư, chế độ miễn giảm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2017 của Bộ Tài chính. Cụ thể, theo Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế,  Bộ Tài chính đã có các công văn số 11828/BTC-CST ngày 24/8/2016 gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, công văn số 3166/BTC-CST ngày 10/3/2017 trả lời Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh, và công văn số 5471/BTC-CST ngày 27/4/2017 trả lời Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tại các văn bản trên, Bộ Tài chính đã khẳng định nguyên tắc pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống nhất đối với tất cả mọi doanh nghiệp, gồm: thống nhất về mức thuế suất, về điều kiện ưu đãi đầu tư, chế độ miễn giảm...

Theo đó, khi các doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai. Phương pháp tỷ lệ trên doanh thu tính thuế chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp trực tiếp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ mà các đơn vị này xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan không đáp ứng điều kiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.
Căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 và điểm a khoản 2 Điều 13 Thông tư số 60/2012/TT-BTC ngày 12/4/2012 và Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 6/8/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam thì nghĩa vụ thuế của Uber B.V Hà Lan như sau: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; tỷ lệ % để tính thuế TNDN trên doanh thu được hưởng là 2%.

Đối với tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) kinh doanh vận tải được thành lập theo quy định của pháp luật ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng (không bao gồm phần doanh thu của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan).

Riêng với hoạt động kinh doanh vận tải Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn số 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 gửi cục thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber.