Thứ trưởng Bộ Công thương: Thiệt hại do tiền ảo có thể lên đến 800 tỷ đồng

Theo T.Công/Trí thức trẻ

Cho đến nay, các quy định pháp lý hiện hành vẫn chưa có định nghĩa cụ thể về tiền ảo và tài sản ảo.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Báo chí đã đặt ra câu hỏi liên quan đến vấn đề tiền ảo cho các cơ quan quản lý tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều tối ngày 1/8.

Tiền ảo đang rất thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt sau nghi án lừa đảo Sky Mining vừa qua. 

Trả lời, Phó Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Thị Hồng cho biết hiện các quy định pháp lý hiện này chưa có định nghĩa cụ thể về tiền ảo, tài sản ảo. Để thực hiện các biện pháp quản lý, xử lý như những vụ việc vừa qua, ngày 21/8/2017 Thủ tướng đã quyết định phê duyệt khung đề án nhằm thực hiện khung pháp lý. Theo đó, Bộ Tư pháp được giao chủ trì nghiên cứu và hoàn thiện khung khổ pháp lý. 

Đối với tiền điện tử dưới dạng ví điện tử, thẻ trả trước ngân hàng, bà Hồng nói rằng thực hiện theo Luật giao dịch điện tử và theo quy định thanh toán không dùng tiền mặt.

Bổ sung thêm ý kiến của Phó Thống đốc Hồng, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nói rằng bên cạnh việc quản lý của Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, ngành khác, bao gồm Công thương có trách nhiệm kiểm soát, quản lý, tránh gây tổn thất cho khách hàng. 

Ông Hải cho biết theo con số chưa chính thức thiệt hại do các vụ việc tiền ảo ước khoảng 700 - 800 tỷ đồng. 

Bộ Công Thương có quản lý nhập khẩu đối với máy đào tiền ảo. Lâu nay theo quy định hiện hành mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, kể cả bitcoin chưa có mã HS riêng để quản lý mà vẫn xếp vào nhóm máy xử lý dữ liệu tự động, thuộc quản lý của Bộ Thông tin & Truyền thông.  

Nhưng nếu xét chung về mặt xuất nhập khẩu, vẫn do Bộ Công thương quản lý. 

Mà xét theo quy định từ 15/5/2018 của  quản lý ngoại thương, mặt hàng này không thuộc danh mục bị cấp nhập khẩu, tạm ngưng nhập khẩu. Máy móc này thuộc danh mục nhập khẩu có điều kiện. Các doanh nghiệp hiện nay được phép nhập khẩu các mặt hàng này chỉ phải làm thủ tục hải quan. 

Như vậy, theo Luật là không cấm. Trước tình hình như vậy, ông Hải cho biết Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tư pháp đưa ra đề xuất cấm nhập máy đào tiền ảo. Việc cấm phải được đặt ra trong bối cảnh là trường hợp nào. 

"Chúng tôi đã xin ý kiến, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tư pháp đã có ý kiến, chúng tôi sẽ tiếp tục thu thấp và trình Chính phủ sớm nhất để có thể đưa ra cấm nhập khẩu máy đào tiền ảo", ông Hải nói.