Thua lỗ, môi giới của CTCK Beta lừa tiền nhà đầu tư

Theo tinnnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Đầu tư chứng khoán bị thua lỗ, nhân viên môi giới của công ty chứng khoán (CTCK) đã liều lĩnh ký giả các giấy tờ để chuyển tiền từ tài khoản của nhà đầu tư về tài khoản của mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sáng ngày 20/9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Phạm Văn Nam (SN 1984, trú tại Khương Trung, quận Thanh Xuân Hà Nội) 14 năm tù giam vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu truy tố, Phạm Văn Nam là nhân viên môi giới của CTCK Beta từ năm 2009 đến tháng 4/2013.

Lợi dụng chức năng nhiệm vụ được giao, Nam đã tự ý đặt lệnh mua bán chứng khoán trên tài khoản của nhà đầu tư, chuyển tiền, rút tiền để chiếm đoạt khoảng 2 tỷ đồng của 5 nhà đầu tư.

Cụ thể, khi vào làm ở CTCK Beta, Nam được giao nhiệm vụ chăm sóc nhà đầu tư, tư vấn cho nhà đầu tư trong việc mở tài khoản giao dịch chứng khoán, thực hiện yêu cầu rút tiền, chuyển tiền, hoàn thiện hồ sơ chứng từ liên quan đến giao dịch của nhà đầu tư.

Tại CTCK Beta, khi khách hàng mở tài khoản giao dịch hoặc chuyển tiền nội bộ (chuyển tiền giữa các tài khoản chứng khoán tại Công ty) thì cho phép khách hàng ký hoàn thiện hồ sơ sau mà không phải ký trực tiếp tại quầy giao dịch ở Công ty.

Nam đã lợi dụng các quy định này để tự mở nhiều tài khoản đứng tên người khác để giao dịch chứng khoán. Sau đó, lại tự ký giả lệnh mua bán, lệnh chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Phạm Văn Nam đã mở tài khoản chứng khoán mang tên Phạm Văn Nam. Đồng thời, Nam còn mượn CMND của 2 cá nhân để mở tài khoản nhưng toàn bộ thủ tục giấy tờ đều do Nam ký. Thực chất, Nam mới là người sử dụng các tài khoản để giao dịch chứng khoán.

Khi cần tiền, Nam tự lập các yêu cầu chuyển khoản nội bộ, chuyển tiền từ tài khoản của nhà đầu tư vào 3 tài khoản do Nam mở. Nam báo cho Phòng giao dịch là nhà đầu tư giao dịch qua điện thoại, xin nợ chữ ký và chuyển yêu cầu chuyển khoản vào bộ phận giao dịch để hạch toán trên phần mềm. Sau đó, chuyển tiền từ tài khoản của nhà đầu tư vào tài khoản của Nam.

Bằng cách này, Nam đã nhiều lần chuyển tiền từ tài khoản của 5 nhà đầu tư vào tài khoản của mình trong khoảng thời gian từ tháng 2/2012 đến tháng 11/2012 với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Khi các nhà đầu tư này đến yêu cầu sao kê các tài khoản giao dịch thì Nam vẫn lập sao kê đúng với các số liệu của nhà đầu tư. Vì vậy, các nhà đầu tư này không phát hiện bị mất tiền, chứng khoán.

Đến tận ngày 18/4/2013, khi các nhà đầu tư Đặng Thị Thuận, Nguyễn Thu Hương  đến rút tiền thì được Bộ phận kế toán thông báo tài khoản không còn tiền. Khi này các nhà đầu tư mới tố cáo và Nam bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Nam khai toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các nhà đầu tư Nam dùng để trả nợ do đầu tư chứng khoán bị thua lỗ và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Được biết, tháng 8/2013, CTCK Beta đã nộp toàn bộ số tiền mà Nam chiếm đoạt vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để bồi thường cho nhà đầu tư. Đồng thời, Công ty này yêu cầu Nam bồi thường số tiền gần 2 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội này, Nam bị tuyên phạt 14 năm tù giam.