Thưởng 3 triệu đồng cho người cung cấp tin giúp truy thu 150 tỷ đồng tiền thuế

Thanh Sơn

Sáng 7/11, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, xác nhận Cục Thuế Thành phố vừa trao quyết định định khen thưởng cho ông N.D.T.C (ngụ quận 10, TP. Hồ Chí Minh) - người cung cấp tin giúp Cục Thuế thanh tra và truy thu hơn 148 tỉ đồng của Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim.

Trước đó, từ sự phản ánh của ông N.D.T.C, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã quyết định thanh tra hành vi trốn thuế của Nguyễn Kim thông qua việc kê khai lương của nhân viên.

Kết quả thanh tra cũng nêu rõ hơn 10 năm qua, năm nào nhân viên cũng ủy quyền cho công ty quyết toán thuế đầy đủ. Thế nhưng, điện máy Nguyễn Kim đã “lách” thuế TNCN bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ để trốn thuế.

Chẳng hạn, với chức danh trưởng bộ phận thì thực nhận là 50 triệu đồng/tháng, nhưng Nguyễn Kim chỉ khai thuế với lương cơ bản là 12 triệu đồng/tháng, số tiền chênh lệch 38 triệu đồng được chuyển thành lương tăng ca (chỉ nộp bằng giờ làm việc bình thường, phần chênh lệch được miễn thuế).

Tương tự, các khoản tiền thưởng hàng quý, hàng năm của hàng nghìn nhân viên cũng được Nguyễn Kim chuyển thành lương ngoài giờ để trốn thuế phần chênh lệch. Do vậy, chỉ riêng số thuế TNCN mà điện máy Nguyễn Kim đã trốn nộp cho ngân sách đã hơn 100 tỷ đồng.

Nguyễn Kim được thành lập năm 2001 và hiện có hơn 21 siêu thị điện máy trên cả nước, là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Điện máy Nguyễn Kim hiện đã thuộc sở hữu của Central Group thông qua thương vụ M&A vào năm 2016. Theo đại diện Cục Thuế TP thì tình trạng trốn thuế thu nhập cá nhân đã được doanh nghiệp thực hiện từ trước khi sáp nhập cho đến nay.

Cùng với quyết định này, Cục Thuế TP trao thưởng ông N.D.T.C 3 triệu đồng. Đồng thời, có thư cảm ơn ông N.D.T.C. để ghi nhận sự quan tâm, có trách nhiệm với cộng đồng của ông.

Thư cảm ơn gửi đến cá nhân này nêu rõ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã “ghi nhận sự quan tâm, có trách nhiệm đối với cộng đồng” của ông N.D.T.C. “Những ý kiến, phản ánh hữu ích của công dân sẽ góp phần hạn chế những sai sót trong việc kê khai thuế của người nộp thuế cũng như việc quản lý thuế của cơ quan thuế, đảm bảo việc thực thi chính sách thuế đúng quy định và công bằng”, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh nêu rõ.

Đây là lần đầu tiên Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có quyết định trao thưởng đột xuất với cá nhân cung cấp thông tin hữu ích cho cơ quan thuế. Quyết định khen thưởng này mang tính chất động viên và căn cứ theo quy định của pháp luật.