Tìm giải pháp công nghệ chống buôn lậu, gian lận thương mại

Theo tapchithue.com.vn

Đó là nội dung cuộc hội thảo đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Quỹ chống hàng giả và Tập đoàn SICPA tổ chức ngày 8/8 tại Hà Nội.

Những giải pháp của Tập đoàn SICPA, sử dụng công nghệ xác thực cùng  phương pháp đánh dấu an toàn, xác minh và theo dấu định vị. Nguồn: Internet
Những giải pháp của Tập đoàn SICPA, sử dụng công nghệ xác thực cùng phương pháp đánh dấu an toàn, xác minh và theo dấu định vị. Nguồn: Internet

Theo ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, tình hình gian lận thương mại và hàng giả diễn biến hết sức phức tạp trên các tuyến địa bàn biên giới, đường biển cũng như nội địa. Để nâng cao công tác chống buôn lậu hàng giả, gian lận thương mại, Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã xây dựng nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên.

Tại hội thảo, hai giải pháp được đưa ra là SICPATRACE và PETROMAPK. Đây là những giải pháp của Tập đoàn SICPA, sử dụng công nghệ xác thực cùng  phương pháp đánh dấu an toàn, xác minh và theo dấu định vị.

Cụ thể, SICPATRACE được sử dụng để theo dấu định vị an toàn thông qua hình thức dán tem bảo vệ nhiều lớp được áp dụng cho tất cả sản phẩm. PETROMARK được ứng dụng đánh dấu định vị và kiểm định chất lượng xăng dầu.

Với giải pháp PETROMARK, nguyên liệu sẽ được đánh dấu ngay từ biên giới  hay cảng nhập, nhà ga, có thể dễ dàng, phân tích chính xác các mẫu được lấy từ tàu dầu hay cây xăng bởi các đơn vị phân tích di động an toàn và trực tuyến. Kết quả này sẽ được truyền về Quỹ chống hàng giả Việt Nam cùng với dữ liệu vị trí (GPS) của lô hàng.

Giải pháp này có nhiều ưu điểm nổi trội như đơn giản, tuân thủ nguyên tắc khí thải động cơ, chính xác và là chứng cứ đáng tin cậy tại tòa án. Đây cũng là giải pháp giúp Chính phủ Việt Nam tăng thuế hàng hóa và các loại thuế liên quan, truy tố hiệu quả và gần như tại chỗ; ngăn ngừa nhiên liệu trái phép gây tổn hại môi trường và sức khỏe cộng đồng.