Tình trạng gian lận giá tính thuế diễn biến phức tạp

PV.

Trong 6 tháng đầu năm, qua giám sát của lực lượng hải quan, tình hình gian lận thương mại nói chung và gian lận qua giá tính thuế nói riêng ngày càng diến biến phức tạp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, thời gian qua, các cục hải quan đã phát hiện không ít trường hợp người khai hải quan, doanh nghiệp khai báo trị giá thấp hơn giá thực tế đối với các mặt hàng như: xe ô tô, gà, cá đông lạnh…

Không những thế, tình trạng khai báo hàng lỗi mốt, tồn kho, hàng loại B, C… đối với các mặt hàng như: giấy dán tường, gạch, vải…; khai báo sai tên hàng hóa, hoặc khai báo chung chung tên hàng hóa để hạ thấp trị giá đối với mặt hàng thịt trâu đông lạnh cũng diễn ra thường xuyên.

Ông Tuấn cho biết, có những trường hợp người khai hải quan, doanh nghiệp không khai báo phí bản quyền, các khoản chi phí vận tải (phí CIC – phí điều chuyển container rỗng, EBS – phụ phí xăng dầu) vào trị giá hải quan.

Bên cạnh đó, có tình trạng doanh nghiệp không tính hoặc không khai báo chi phí hay trị giá các khoản trợ giúp, phí bản quyền, phí giấy phép, gây thất thu cho ngân sách...

Tình trạng trên cùng với lượng hàng hóa xuất nhập khẩu gia tăng 15 - 20% mỗi năm, chủng loại, mẫu mã hàng hóa đa dạng, có xuất xứ từ các nước khác nhau đã tạo ra thách thức lớn đối với cơ quan hải quan trong việc thu thập thông tin, tham vấn giá, chống gian lận qua giá tính thuế.