Tràn lan mực in giả

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Trên thị trường TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện loại mực in HP được làm giả tinh vi từ hộp chứa, logo đến tem… chống giả. Mực giả được bán rẻ hơn so với giá mực chính hãng không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tràn lan mực in giả
Anh Quách Thành Minh, đang đem mực in giả đến nhờ đại diện công ty HP phân biệt. Nguồn: Internet

Giả tinh vi

Dù HP Việt Nam đã “tự trang bị” thêm 3 con tem chống giả tại riêng thị trường Việt Nam nhưng hiện nay công nghệ làm vỏ giả, tem giả ngày càng tinh vi hơn khiến khách hàng hầu như không thể phân biệt.

Anh Quách Thành Minh (ngụ quận 2, TP. Hồ Chí Minh) kinh doanh dịch vụ in ấn, photocopy nên sử dụng rất nhiều mực in. Gần đây, anh mua mực HP, phát hiện mực hao bất thường, chất lượng in xấu và có máy bị trục trặc nên anh nghi ngờ mua phải mực giả.

Kiểm tra các vỏ hộp, anh Minh thấy tem chống giả có in địa chỉ trang web www.checkgenuine.com (trang web xác thực mực in chính hãng của HP) và mật mã bên dưới lớp tráng bạc. Sau khi kiểm tra, trang web này phản hồi thông tin mật mã tem là đúng.

Vẫn nghi ngờ mực mình mua có vấn đề, anh Minh đến Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật L.G  (Quận 3, TP. Hồ Chí Minh) mua tiếp 2 hộp mực in.

Ngày 16.9, anh Minh và phóng viên Báo Lao Động cầm 2 hộp mực in đến trụ sở HP Việt Nam ở số 29 Lê Duẩn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra. Đại diện của hãng này khẳng định những hộp mực mà anh Minh và chúng tôi đem đến là giả.

Bà Lê Nguyễn Kim Vân – Giám đốc phát triển thị trường, nói: “Trên hộp mực không có tem chống giả của HP Châu Á. Ngoài ra, 3 con tem chống giả của HP Việt Nam trên hai hộp mực đều là tem giả”.
Cũng theo bà Vân, ngoài việc “giả từ vỏ tới ruột”, thì các sản phẩm giả hiện nay còn tinh vi tới mức sử dụng lại tem chống giả đã cũ của chính HP để dán lên hộp mực giả đánh lừa người mua.

Tuy nhiên, cách “quay vòng” này thường mất thời gian, tem “quay vòng” dán thường không đẹp nên dễ bị phát hiện. Ngoài ra, các lò mực giả còn sử dụng các mật mã in trên tem thật in lại lên tem giả. Đây là lý do có tình trạng tem giả mật mã thật.

Cẩn thận mực rẻ

Việc sử dụng mực không chính hãng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng máy in, chất lượng bản in và có thể cả sức khỏe người sử dụng vì thành phần mực in chưa được kiểm tra chất lượng, đại diện HP cảnh báo.

 Để tránh sử dụng phải mực giả, khách hàng chỉ nên mua mực tại các đại lý HP có uy tín, có trưng bày mực tại cửa hàng, có hóa đơn rõ ràng, xem hàng mẫu trực tiếp, kiểm tra từng hộp mực tránh sự trà trộn, kiểm tra hộp mực phải còn mới nguyên vẹn, không cũ, rách, các góc cạnh không có dấu hiệu bị mở, 4 con tem chống hàng giả phải là tem thật không bị rách hay bị dán băng dính 2 mặt (để tránh tem thật bị sử dụng lại)…

Bên cạnh việc kiểm tra bao bì khi mua thì  người sử dụng được khuyến cáo tải phần mềm xác thực tại www.hp.com/go/tonercheck về máy tính rồi kết nối với máy in và internet sẽ giúp xác thực các hộp mực trong máy in. Khách hàng cũng phải hết sức cẩn thận với những hộp mực giá rẻ bất thường.

Tràn lan mực in giả - Ảnh 1
Hôp mực HP giả với tem giả được in mã số thật. Nguồn: internet

Trong tháng 4 và 5, HP đã phối hợp với cơ quan chức năng đã thu giữ hộp mực in phun, mực in laser và vỏ hộp mực in laser giả với tổng giá trị hơn 248.000 USD qua 3 đợt truy quét tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo đó, hơn 24.000 vỏ hộp mực in giả bị thu giữ.

“Gần đây nhất, một ngân hàng lớn có chi nhánh ở tỉnh đã mua 200 hộp mực HP, nghi ngờ hàng giả nên họ nhờ xác thực. Kết quả kiểm tra cho thấy ngân hàng mua nhầm mực giả” – bà Vân nói.

Có “mực tương thích giá rẻ”

Khảo sát một số cửa hàng, công ty chuyên phân phối mực in ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, mực in HP luôn được các chủ cửa hàng giới thiệu là có 2 loại bởi vì đây là thương hiệu được dùng nhiều nhất hiện nay. Loại HP chính hãng và loại mực in HP trong nước tự sản xuất, thật ra đây là mực giả.

Mực giả được nhiều văn phòng, chủ tiệm photocopy dùng để tiết kiệm chi phí in ấn nhưng trên thực tế, mực giả chỉ in được 1/10 số trang in so với mực thật. Với các hãng mực in khác như Espo, Canon, Samsung…các cửa hàng chỉ bán hàng chính hãng.

Chủ cửa hàng Phong Vũ chuyên sửa chữa máy tính, thay mực (P.12, Q.Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Mực in dành cho máy HP loại 35A chính hãng có giá 1.500.000 đồng. Hàng trong nước tự lắp ráp có giá chỉ 550.000 đồng”.

Chủ cửa hàng  giải thích thêm, gọi là hàng trong nước tự lắp ráp vì đó là mực in HP được nhập từ nước khác về. Các công ty, cửa hàng phân phối mực in  của Việt Nam tự xử lý sản phẩm này, sản phẩm được sử dụng tương thích với máy in hãng HP.

Theo danh mục sản phẩm của công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại - Dịch vụ tin học và viễn thông Huy Hoàng (quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) thì tất cả các sản phẩm mực in HP đều có loại tương thích. Giá các sản phẩm mực in tương thích luôn rẻ hơn 50% so với hàng chính hãng.

Ví dụ trong khi loại mực in HP 35A chính hãng có giá 1.500.000 đồng, còn loại mực in HP tương thích có giá 790.000 đồng. Loại mực in lazer HP 85A  có giá 1.380.000 đồng, trong khi hàng HP tương thích cùng loại có giá 890.000 đồng. Loại mực in lazer  HP 78A chính hãng có giá 1.480.500 đồng, mực in HP tương thích có giá 890.00 đồng…