Trao 6,6 tỷ đồng cho sáng kiến phòng, chống tham nhũng

Chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng (PCTN) Việt Nam 2013 (VACI 2013) đã tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng cho 24 đề án xuất sắc nhất trong 40 đề án được lọt vào vòng chung khảo nhằm tôn vinh và hỗ trợ những sáng kiến này trong quá trình triển khai tại cộng đồng, góp phần giảm thiểu tham nhũng.

Trao 6,6 tỷ đồng cho sáng kiến phòng, chống tham nhũng
Mỗi đề án đạt giải sẽ nhận được khoản tài trợ theo đề xuất của chủ đề án, tối đa là 300 triệu đồng. Nguồn: Phapluatvn.vn

Bức tranh sinh động về khả năng PCTN của cộng đồng

Các đề án tham dự VACI 2013 tập trung vào việc PCTN trong nhiều lĩnh vực bao gồm y tế, giáo dục, thủ tục hành chính, tuyển dụng, với nhiều giải pháp, từ thông tin tuyên truyền, minh bạch hóa thông tin cho đến các giải pháp tin học, tự động hóa... đã mang đến một bức tranh sinh động về khả năng của cộng đồng, tạo hiệu ứng tốt góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng, chống và đẩy lùi tham nhũng.

Mỗi đề án đạt giải sẽ nhận được khoản tài trợ theo đề xuất của chủ đề án, tối đa là 300 triệu đồng để triển khai và thực hiện ý tưởng đã nêu trong đề án tại các địa phương khác nhau trong cả nước. Như vậy, tổng giá trị giải thưởng được trao năm nay là hơn 6,6 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ công bố và trao giải, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh, những ý tưởng sáng tạo đã được trao giải khi được thực hiện thành công sẽ có sức lan tỏa, tạo nên những tác động có tính hệ thống và lâu dài, góp phần tích cực giải quyết triệt để tình trạng tham nhũng nói riêng và những vấn đề thực tiễn về minh bạch, liêm chính, trách nhiệm đang đặt ra trong cộng đồng nói chung.

Theo Tổng Thanh tra, những Đề án dự thi chưa được lựa chọn trao giải trong Chương trình lần này không có nghĩa ý tưởng, sáng kiến đó không tốt. Đối với Thanh tra Chính phủ, tất cả 130 sáng kiến, ý tưởng tham gia cuộc thi VACI 2013 đều đã có những đóng góp quan trọng cho cuộc đấu tranh PCTN đầy khó khăn, phức tạp hiện nay.

“Tôi đi hối lộ”

Các đề án đoạt giải đã thể hiện những ý tưởng phong phú, đặc sắc nhất của các tác giả, tập thể tác giả đến từ mọi miền của đất nước. Mỗi đề án có thể xuất phát từ những vấn đề thực tiễn của địa phương, cơ quan, tổ chức của mình hoặc phát triển từ những ý tưởng, sáng kiến đã được ứng dụng thành công trong thực tiễn trên thế giới và trong nước với những phương pháp, cách làm mới, sáng tạo hơn, hiệu quả hơn, hứa hẹn mang lại những đóng góp thiết thực nhất cho công cuộc PCTN.

Một trong số những đề án nhận được rất nhiều sự quan tâm tại VACI 2013 là Đề án “Tôi đi hối lộ” (www.toidihoilo.com) do ông Hà Phúc Hoàng làm Chủ nhiệm. Với phiên bản gốc từ Ấn Độ, ngay khi thành lập trang web này, các thành viên Đề án đã xây dựng các cơ sở dữ liệu về tên người theo hướng sàng lọc những thông tin về cá nhân để tránh việc lợi dụng đưa thông tin về tham nhũng để mà nói xấu, hay bôi nhọ danh dự cá nhân.

Ngoài ra, một hệ thống dữ liệu cũng được thiết lập để người đưa thông tin phản ánh về tham nhũng không phải khai báo về cá nhân mình, giúp bảo mật và bảo vệ cho người đưa thông tin. Từ khi hoạt động cho đến nay thì trang web chủ yếu nhận được phản ánh của người dân về tham nhũng trong các lĩnh vực giao thông, giáo dục và y tế.

Điểm nổi bật là qua dữ liệu của trang web có thể xác định trong một năm dữ liệu về một ngành như cảnh sát giao thông nhận bao nhiêu hối lộ, tổng số tiền nhận là bao nhiêu…