Triệt phá đường dây mua bán động vật quý hiếm từ Lào về Việt Nam

Theo kinhtedothi.vn

Thông tin từ phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Nghệ An ngày 28/10 cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây mua bán động vật quý hiếm từ Lào về Việt Nam.

Triệt phá đường dây mua bán động vật quý hiếm từ Lào về Việt Nam . Nguồn: Internet
Triệt phá đường dây mua bán động vật quý hiếm từ Lào về Việt Nam . Nguồn: Internet

Theo đó, vào khoảng đầu tháng 9, lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phát hiện 1 đường dây mua bán hổ từ Lào về Việt Nam. Sau khi nắm bắt tình hình, một chuyên án được xác lập để bóc gỡ đường dây này. Qua sàng lọc cơ quan Công an xác định đối tượng cầm đầu đường dây là Lê Văn Đức (26 tuổi) trú tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Để qua mặt lực lượng Công an, Đức tìm mua các cá thể hổ từ người dân bản địa ở Lào. Khi có hàng, Đức ngụy trang và cất giấu trong các xe chở phế liệu thuê để đưa về Việt Nam. Mỗi lần trót lọt, Đức đem gửi ở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Nắm được “quy luật” hoạt động của đối tượng, phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh Nghệ An quyết định triển khai lực lượng phá án.

Khoảng 14 giờ ngày 27/10, khi Đức đang mang những cá thể hổ đông lạnh qua nhà bà Nguyễn Thị Quế (48 tuổi – là hàng xóm và cũng có quan hệ họ hàng với Đức) thì bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tại hiện trường, Ban chuyên án phát hiện 1 cá thể hổ đông lạnh nặng 37kg, 1 phần cá thể hổ nặng 21kg và 1 đầu hổ nặng 6kg được cất giấu trong tủ lạnh.

Tại cơ quan công an, Lê Văn Đức thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường đã bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an huyện Diễn Châu điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, hồi tháng 5/2016, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An cũng đã phá thành công chuyên án, bắt một đối tượng có hành vi buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm. Đối tượng là Cao Xuân Võ (26 tuổi) trú tại xóm 3, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có hành vi buôn bán, tàng trữ một số móng chân hổ.