Cục Hải quan TP. Hà Nội:

Triệt phá đường dây vận chuyển 2,5 tấn lá ma tuý vào Việt Nam

Văn Trường

Chiều 6/7/2016, Cục Hải quan TP. Hà Nội và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) đã tổ chức thông tin chính thức việc triệt phá thành công một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc thảo mộc vào Việt Nam qua đường Bưu chính Quốc tế để vận chuyển tiếp qua nước thứ ba.

Theo Cục Hải quan TP. Hà Nội, tháng 3/2016, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Cục Hải quan TP. Hà Nội đã nắm được thông tin về một đường dây tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc từ thảo mộc từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường Bưu chính Quốc tế để vận chuyển tiếp qua nước thứ ba.

Lực lượng chức năng thu giữ tang vật vụ án được thông tin đến báo giới chiều 6/7/2016. Ảnh: Văn Trường

Lực lượng chức năng thu giữ tang vật vụ án được thông tin đến báo giới chiều 6/7/2016. Ảnh: Văn Trường

Ngày 12/5/2016, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội đã ra quyết định xác lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án E316 do Cục Hải quan TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với Đội 5 (Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Phòng 7, C47 - Bộ Công an) để đấu tranh, triệt phá.

Trong quá trình triển khai phá án, các lô hàng nghi vấn vẫn xuất nhập khẩu qua đường bưu chính quốc tế. Chuyến hàng đầu tiên bị lực lượng chức năng phát hiện là ngày 15/4, với 36 kiện hàng, tổng trọng lượng khoảng 545 kg, người gửi từ Etiopia, người nhận gồm 9 người.

Triệt phá đường dây vận chuyển 2,5 tấn lá ma tuý vào Việt Nam - Ảnh 1

Các lô hàng chứa chất ma tuý có nguồn gốc thảo mộc có thành phần Cathinone - Chất ma tuý tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Ảnh: Văn Trường

Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận, có thành phần Cathinone là một chất ma túy cực mạnh nằm trong danh mục I, STT: 9. Đây là chất ma tuý cực mạnh nằm trong danh mục chất ma tuý tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.

Ngày 12/5/2016, Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy và Cục Hải quan TP. Hà Nội phối hợp chỉ đạo Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh bằng các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện thông quan “giả” trên hệ thống của Bưu cục Ngoại dịch đối với lô hàng nhập khẩu nhằm thực hiện biện pháp câu nhử, đối tượng thấy hàng của mình đã thông quan sẽ đến làm thủ tục nhận hàng bình thường. Đồng thời trong quá trình đó, C47 đã thực hiện xác minh nhân thân của 9 người nhận ghi trên lô hàng.

Tiếp đó, từ ngày 23/5 - 28/6/2016, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã liên tục rà soát, phát hiện các lô hàng gửi đi các nước Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng hoàn nhập từ Singapore về Việt Nam với nội dung khai báo “trà khô” hoặc “thảo mộc sấy khô”.

Đối với các lô hàng tái nhập, lý do tái nhập là tên và địa chỉ chuyển phát nhanh không rõ ràng hoặc khi làm thủ tục không xuất trình được Giấy phép kiểm dịch thực vật. Tất cả kết quả Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh đã lấy mẫu giám định, kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự cũng cho thấy có thành phần Cathinone.

Cung cấp thông tin với báo giới chiều 6/7/2016, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, qua điều tra, Ban chuyên án xác định đây là một đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô có chứa chất ma túy có diễn biến phức tạp, có tổ chức, quy mô lớn, phạm vi rộng trên toàn quốc.

Chúng lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè, khi xuất nhập khẩu các cá nhân, DN đều khai báo với cơ quan Hải quan là cây thảo mộc sấy khô, cây chùm ngây khô, chè khô để thông quan các lô hàng này đến nước thứ ba. Chủ mưu ở nước ngoài, người gửi và người nhận là những người được thuê vận chuyển tại Việt Nam. Các đối tượng nhập khẩu thảo mộc sấy khô từ Etiopia, Kenia, Nam Phi tập kết về Việt Nam sau đó tìm cách chuyển sang các nước: Úc, Hà Lan, Mỹ qua đường hàng không, bưu chính.

Kết quả phát hiện đến nay, tổng số các lô hàng bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ là 199 kiện (194 kiện tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh và 5 kiện tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài), tổng trọng lượng khoảng 2,5 tấn lá thảo mộc khô có chứa chất ma túy.

Căn cứ kết quả phát hiện đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô có chứa chất ma túy, Cục Hải quan Hà Nội đã phối hợp với Tổng cục Hải quan cung cấp thông tin với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trọng điểm như: TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng… để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bám sát tình hình, kiểm tra, kiểm soát tại địa bàn. Đội 5-Cục Điều tra chống buôn lậu đã triển khai ngay các biện pháp nghiệm vụ tại các địa bàn trọng điểm, nắm thông tin liên quan đến người gửi, nhận ở nước ngoài.

Trước đó, vào trung tuần tháng 5, tại TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, bắt giữ 5 lô hàng tổng trọng lượng 1,2 tấn lá thảo mộc khô có chứa chất ma túy.

Ban Chuyên án đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh làm rõ về nhân thân người gửi, người nhận đối với những lô hàng xuất, nhập./.