Triệt phá hơn 50 vụ hàng giả, hàng nguy hại sức khỏe

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết 32/QĐ-CP ngày 7/3/2013 của Chính phủ về tăng cường quản lý đối với hàng hóa nhập khẩu có hại cho sức khỏe cộng đồng, lực lượng điều tra chống buôn lậu hải quan đã triệt phá được hơn 50 vụ, khởi tố 2 vụ có tính chất nghiêm trọng.

Triệt phá hơn 50 vụ hàng giả, hàng nguy hại sức khỏe
Nấm Linh chi nhập lậu từ Trung Quốc giả thương hiệu, xuất xứ Hàn Quốc. Nguồn: internet

Theo cơ quan hải quan, các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có chứa độc tố cao ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, chủ yếu đi qua các cửa khẩu các tỉnh miền Bắc là thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, thuốc đông y - nguyên liệu thuốc đông y các loại đang được tiêu thụ mạnh và có giá trị cao trên thị trường.

Từ tháng 5/2013 đến nay, trong số hơn 50 vụ việc do Đội kiểm soát bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (Đội 4- Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) phát hiện và xử lý, hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng chiếm hơn một nửa.

Điển hình cuối năm ngoái, Chi nhánh Công ty CP xuất nhập khẩu Y tế nhập khẩu lô hàng 60 tấn hàng nguyên liệu thuốc bắc, qua cửa khẩu Lạng Sơn (trị giá hàng hóa hơn 1,2 tỷ đồng); có nhiều mẫu hàng hóa chứa độc tố cao. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho thấy, có đến 15/49 mẫu dược liệu không đạt yêu cầu về chất lượng. Có nhiều mẫu chứa hàm lượng lưu huỳnh, Asen cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ngày 15/04/2014, Đội 4 phối hợp với Chi cục hải quan cảng Sài Gòn khu vực I kiểm tra thực tế lô hàng thực phẩm của Chi nhánh Công ty TNHH thương mại Quốc tế Hải Phòng, gồm 7 mặt hàng (ô mai, dầu hào, dầu mè, tương chua ngọt, bạch quả khô, bột sương sáo và rong biển khô) là thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 120,7 triệu đồng.

Kết quả giám định đã phát hiện 3 mặt hàng là ô mai mận, rong biển khô và bột sương sáo không đạt tiêu chuẩn chất lượng công bố. Trong đó, 2 mặt hàng bột sương sáo và rong biển khô có chứa hàm lượng chì, Asen cao gấp vài chục lần so với tiêu chuẩn sản phẩm đã công bố và quy chuẩn ký thuật quốc gia về hàm lượng kim loại nặng.

Trong thời gian tới lực lượng chuyên trách hải quan sẽ tập trung kiểm tra các mặt hàng có khả năng gây hại cho sức khỏe con người như phân bón, thực phẩm chức năng, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm tươi sống. Tăng cường phối hợp với doanh nghiệp, chủ sở hữu quyền, cơ quan thực thi pháp luật, các hiệp hội ngành hàng trong việc đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả nói chung và hàng hóa ảnh hưởng đến sức khỏe con người nói riêng…

Quan điểm của cơ quan điều tra chống buôn lậu hải quan là kiên quyết ngăn chặn hành vi nhập lậu thực phẩm, các chất phụ gia thực phẩm, nhiễm độc gây nguy hại sức khỏe. Đây là những mặt hàng thực phẩm được người tiêu dùng sử dụng trực tiếp trong các bữa ăn hàng ngày.