Cục Hải quan TP. Hà Nội:

Triệt phá thành công nhiều chuyên án ma túy quy mô lớn

Hà Anh

Trong hai năm trở lại đây, nhờ siết chặt đội hình, kiểm soát chặt chẽ tuyến đường hàng không và chuyển phát nhanh, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn phát hiện và bắt giữ nhiều vụ nhập lậu ma túy quy mô lớn.

Năm 2016, Hải quan TP. Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá thành công chuyên án E316, thu giữ 2,2 tấn lá Khát.
Năm 2016, Hải quan TP. Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá thành công chuyên án E316, thu giữ 2,2 tấn lá Khát.

Tìm mọi thủ đoạn “qua mắt” lực lượng chức năng

Trong những năm qua, tội phạm ma túy chủ yếu hoạt động qua tuyến đường hàng không và tuyến chuyển phát nhanh. Sân bay quốc tế Nội Bài vẫn là một trong những địa bàn trọng điểm, có khả năng cao về trung chuyển các chất ma túy, đặc biệt là xuất khẩu ma túy đá, heroin và tiền chất, nhập khẩu các loại ma túy tổng hợp, cần sa...

Tuyến chuyển phát nhanh là địa bàn tội phạm ma túy lợi dụng vận chuyển nhập khẩu cần sa, cocain, các loại ma túy tổng hợp, các loại tân dược có chứa chất gây nghiện, hướng thần, lá cây sấy khô có chứa chất cathinone và cathine dưới dạng quà biếu, quà tặng; Nhập khẩu các loại ma túy từ nước ngoài như Hà Lan, khu vực Sừng Châu phi, Nam Mỹ để trung chuyển sang nước thứ ba; Xuất khẩu các loại ma túy, tiền chất bất hợp pháp, ngụy trang tinh vi trong các lô hàng phi mậu dịch sang Canada, Úc.

Ma túy được vận chuyển qua địa bàn TP. Hà  Nội có nguồn gốc chủ yếu từ các quốc gia Châu Phi, Trung Á, Nam Mỹ, Canada đi bằng đường hàng không quá cảnh qua các nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Đông để đến Việt Nam; đặc biệt là cocaine có nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ vận chuyển vào Việt Nam bằng các tuyến đường không, chuyển phát nhanh để trung chuyển sang các nước khác.

Ma túy từ Việt Nam vận chuyển ra nước ngoài có nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ, châu Phi về TP. Hà Nội để chủ yếu xuất sang Úc, Đài Loan, Hồng Kông và một số nước trong khu vực ASEAN.

Thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, biến hóa, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, đặc biệt là thủ đoạn cất giấu, vận chuyển. Đối với khách xuất nhập cảnh, các đối tượng vận chuyển ma túy qua sân bay Nội Bài sử dụng các thủ đoạn ngụy trang tinh vi như: bỏ ma túy vào ngăn giả các túi xách, trong các lọ thực phẩm chế biến, các hộp bánh kẹo, mỹ phẩm, trong các bức tranh, hoặc nuốt ma túy trong người nhằm đối phó với sự kiểm tra của máy soi và chó nghiệp vụ.

Đối với các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu qua đường không, chuyển phát nhanh (thường xuất qua Úc, Đài Loan, Hồng Kông), bọn buôn lậu ngụy trang ma túy trong các vật dụng gia đình, cặp học sinh, trong hành lý, để vận chuyển ra nước ngoài.

Trong năm 2016, các đối tượng đã lợi dụng chính sách quà biếu để đưa lá Khát từ châu Phi về Việt Nam (khai báo lá chè khô, lá cây chùm ngây khô) rồi xuất tiếp sang Mỹ, Úc… nhằm che giấu xuất xứ. Tội phạm thường sử dụng chứng minh nhân dân giả, địa chỉ không có thật để gửi hàng, nhận hàng tại các bưu cục nội địa, hoặc thuê các công ty dịch vụ giao nhận hàng hóa qua nhiều công đoạn để làm thủ tục khai báo hải quan. Nếu không may bị lực lượng chức năng phát hiện thì dễ dàng xóa dấu vết; hoặc nhập khẩu tiền chất từ nước ngoài vào Việt Nam khai báo dưới dạng hóa chất, tân dược rồi đưa sang nước khác có đường biên giới chung với Việt Nam để sản xuất ma túy tổng hợp, sau đó đưa trở lại Việt Nam tiêu thụ một phần và phần lớn vận chuyển tiếp ra nước ngoài.

Triệt phá nhiều vụ ma túy lớn

Trước tình hình trên, lực lượng phòng, chống ma túy của Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch đấu tranh, kiểm tra bắt giữ, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, đặc biệt là Đội 5, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan); C47, C54 - Bộ Công an và các đơn vị PC47 - Công an TP. Hà Nội, Công an Hải Phòng, Công an Quảng Ninh… để có phương án đấu tranh, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất với số lượng lớn cùng các đối tượng vận chuyển.

Năm 2016, Cục Hải quan TP. Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện và bắt giữ 10 vụ ma túy; năm 2017 bắt giữ 6 vụ ma túy. Một số vụ án ma túy điển hình có thể kể tới như: Năm 2016, Hải quan TP. Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá thành công chuyên án E316, thu giữ 210 kiện hàng với trọng lượng hơn 2,2 tấn lá Khát chứa chất ma túy cathinone và cathine.

Ngày 23/3/2017, Đội kiểm soát phòng, chống ma túy- Cục Hải quan TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp PC47 – Công an TP. Hà Nội bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 20.418 viên ma túy tổng hợp nặng 7.405,81 gram.

Một vụ việc điển hình khác, ngày 10/11/2017, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài chủ trì, phối hợp với PC47 (Công an TP. Hà Nội) bắt giữ 1 đối tượng, tang vật thu giữ là 13,3 kg cần sa.

Tiếp đến, ngày 14/11/2017, Đội kiểm soát phòng, chống ma túy- Cục Hải quan TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với C47 - Bộ Công an bắt giữ 3 đối tượng, tang vật thu giữ 7.856,1 gram ma túy tổng hợp với số lượng khoảng 26.710 viên.

Chưa hài lòng với những kết quả trên, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường cho biết, trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Mật Tuất 2018, Hải quan TP. Hà Nội sẽ nâng cao hơn nữa năng lực trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, tội phạm ma túy qua các đường vận chuyển thuộc địa bàn quản lý. Đặc biệt, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với các đơn vị chức năng để triệt phá thành công nhiều chuyên án ma túy hơn nữa trong năm 2018.