Trốn thuế nhập khẩu: Biến hàng hiệu thành… hàng chợ!

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Những tín đồ thời trang sẽ không khỏi giật mình khi biết đôi giày hiệu Valentino trị giá vài triệu đồng lại có giá nhập khẩu (NK) rất bèo bọt: chỉ từ 16.000 - 300.000 đồng. Bằng chiêu khai gian nguồn gốc xuất xứ, giảm giá trị hàng, nhiều doanh nghiệp (DN) NK quần áo, giầy dép, xe đạp, sắt thép... đã trốn hàng tỷ đồng tiền thuế.

Nhiều vụ gian lận giá hàng hóa NK đã bị hải quan phát hiện. Nguồn: internet
Nhiều vụ gian lận giá hàng hóa NK đã bị hải quan phát hiện. Nguồn: internet

Từ năm 2012 đến nay, ngành Hải quan đã tăng cường các hoạt động chống buôn lậu, gian lận gây thất thu thuế lớn cho ngân sách. Qua các chuyên án, đợt kiểm tra, rà soát hồ sơ NK, Cục hải quan địa phương đã phát hiện nhiều DN vi phạm khai báo giá hàng hóa để trốn thuế.

Hàng hiệu giá bèo?

Vụ gian lận giá hàng hóa điển hình bị Chi cục hải quan Cảng Sài Gòn KV 4 (TP. Hồ Chí Minh) phát hiện gần đây là lô hàng mang nhãn hiệu Pierre Cardin do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Hoa Mặt Trời (trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) NK vào tháng 5/2013. Theo khai báo của DN, hàng hóa gồm váy, quần lót, áo ngực… có giá nhập về chỉ từ 6.000 - 16.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, các sản phẩm này được bán trong các cửa hàng thời trang, trung tâm thương mại lớn, như: Vincom, Parkson với giá khoảng 300.000 - 400.000 đồng/chiếc, tức là gấp 25 lần giá kê khai của DN.

Được biết, Công ty Hoa Mặt Trời là DN chuyên phân phối độc quyền các thương hiệu thời trang cao cấp tại thị trường Việt Nam, như: MINOSHE, KIKO, SP, DUNLOP... Trong đó, MINOSHE là nhãn hiệu trang phục đồ lót của Singapore, có các sản phẩm khác, như: Pierre Cardin, Sorella, Young Heart, Felancy… Các sản phẩm này được bày bán ở cửa hàng sang trọng tại nhiều tỉnh, thành phố lớn.

Tương tự, khi làm thủ tục mở tờ khai hải quan, Công ty Tiến Thành khai báo những đôi giầy da hiệu Valentino có xuất xứ từ Trung Quốc, giá trị rất bèo, chỉ từ 16.000 - 300.000 đồng/đôi. Thực tế, giá thị trường của loại giầy này vào khoảng 3 - 5 triệu đồng/đôi, cao gấp chục lần giá khai báo. Với giá trị lô hàng giầy Valentino là 1,8 tỷ đồng, nếu làm thủ tục trót lọt thì DN đã "né" được khoản tiền thuế vài trăm triệu đồng.

Một sản phẩm hiện được giới trẻ Việt Nam ưa chuộng là xe đạp điện cũng thuộc diện nghi vấn gian lận giá. Tháng 5/2013, Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện Công ty cổ phần Minh Châu khai sai tên chủng loại, nhãn hiệu mặt hàng xe đạp điện, giá nhập về chỉ 60 USD/chiếc. Cơ quan hải quan đã yêu cầu DN phải điều chỉnh giá xe đạp điện lên gấp 3 lần, khoảng 150 USD/chiếc và nộp bổ sung hơn 2 tỷ đồng tiền thuế.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, một số DN đã lợi dụng sự thông thoáng trong thực hiện thủ tục hải quan điện tử để thực hiện hành vi gian lận, trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Cụ thể, khai sai tên hàng hóa, chủng loại, số lượng, giá trị, mã số hàng hóa để hệ thống phân luồng có lợi (như luồng xanh và vàng sẽ được miễn kiểm tra thực tế). Hoặc cùng một lô hàng, DN sẽ khai báo điện tử nhiều lần tại nhiều chi cục để "dò" phản ứng của hệ thống phân luồng…

Hợp thức hóa gian lận

Năm 2013, cơ quan hải quan liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ gian lận giá hàng hóa NK với giá khai báo rất thấp so với giá bán trên thị trường, chủ yếu là các sản phẩm sữa, thuốc, thời trang, công nghệ cao, thép… Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), đây là hình thức gian lận thương mại để trốn thuế, làm giảm số thu ngân sách và ảnh hưởng đến hàng hóa sản xuất trong nước.

Số lượng, mức độ vi phạm gian lận giá hàng hóa chưa có chiều hướng giảm, mà thủ đoạn ngày càng tinh vi, diễn biến phức tạp hơn. Trong đó, các chiêu thức DN áp dụng là khai báo giá hàng thấp hoặc móc nối với đối tác ở nước ngoài để làm giả hồ sơ, chứng từ nhằm hợp thức hóa việc khai giá hàng thấp.

Hay lô hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Anh, Pháp, Mỹ, Nhật Bản… nhưng DN kê khai nhập từ Trung Quốc, Đài Loan nhằm giảm giá trị hàng hóa, trốn thuế.

Đơn cử như trường hợp lô hàng NK gồm dây thép gai, lưới kẽm của một công ty ở TP. Hồ Chí Minh được khai báo giá mua thấp hơn cả giá phế liệu. Theo tờ khai của DN, giá mua dây thép gai là 6.000 đồng/kg, thấp hơn 1.000 đồng so với giá sắt thép phế liệu. Đây là điểm bất thường khiến cơ quan hải quan nghi vấn DN có hành vi gian lận, trốn thuế. Khi tiến hành kiểm tra thực tế lô hàng, hải quan còn phát hiện DN NK dư 50% lượng hàng mà không khai báo.

Với những trường hợp gian lận giá bị phát hiện, Cục Thuế xuất nhập khẩu phải tiến hành xác định giá trị, chứng minh DN NK có sai phạm. Cái khó nhất là chưa có cơ sở đối chứng, kiểm chứng đối với một số mặt hàng NK độc quyền, sản phẩm có giá trị cao… Về các trường hợp này, đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết cơ quan hải quan phải áp dụng các cơ sở kiểm tra, đối chứng khác nhau như xem xét nguyên vật liệu cấu thành sản phẩm hàng hóa, mở rộng khái niệm hàng giống hệt, tương tự, xác minh giá trị hàng tại nước xuất khẩu...

Trong thời gian tới, Cục Thuế xuất nhập khẩu sẽ tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận giá và xử lý DN vi phạm, giảm tình trạng thất thu thuế. Cụ thể, đẩy mạnh việc thanh toán qua ngân hàng để kiểm soát chặt luồng tiền, nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu giá GTT01, tăng cường kiểm tra sau thông quan, xử lý các trường hợp khai báo giá thấp bất hợp lý…