Từ 15/7 sẽ "xử" xe thay đổi kích cỡ thùng hàng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Từ 15/7, 8 đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) sẽ xử lý các xe ôtô tải tự đổ cơi nới thùng xe trái phép để chở quá tải trọng trên các tuyến Quốc lộ trên cả nước, gây mất an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải, gây bức xúc trong xã hội.

 Từ 15/7 sẽ "xử" xe thay đổi kích cỡ thùng hàng
Các xe tự cơi nới thùng xe, chở quá tải là tác nhân chính làm hỏng đường. Nguồn: internet

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT Nguyễn Xuân Cường, cho biết, hiện nay để chở hàng quá tải trọng, tại một số địa phương đang có tình trạng các xe ô tô tải thùng tự đổ và xe xi téc tự ý thay đổi, cơi nới kích thước thùng trong 2 kỳ đăng kiểm.

Việc làm này là một trong những nguyên nhân chính gây hư hỏng hệ thống cầu, đường, gây mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải, gây bức xúc trong xã hội. Trong khi đó, các cơ quan đăng kiểm chưa kiểm soát được những xe này giữa 2 kỳ đăng kiểm do khi vào đăng kiểm thì các phương tiện này lắp thùng đúng quy định nhưng đăng kiểm xong lại thay thùng khác vì mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận.

"Chính vì vậy, nếu vi phạm lần đầu sẽ đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi có thời hạn Tem và Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, yêu cầu phải cắt phần kích thước thùng hàng cơi nới trái phép của xe cho đúng với quy định đăng kiểm. Nếu tái phạm sẽ đề nghị đơn vị đăng kiểm thu hồi Tem và giấy kiểm định", Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Đồng thuận với quan điểm đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho rằng, các Cục quản lý đường bộ cần nhanh chóng lập các đoàn kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên. Nếu các Cục Quản lý đường bộ đều xử lý tốt vi phạm kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tự đổ, thì chắc chắn sẽ có hiệu quả cao trong công tác kiểm soát tải trọng xe, giúp giảm hư hỏng hệ thông đường bộ trên cả nước, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

"Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thanh tra Bộ GTVT, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, các Sở GTVT địa phương và lực lượng cảnh sát giao thông tại các tỉnh tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với chủ xe ôtô tự đổ tại các địa phương, các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thuộc ngành GTVT để xử lý kịp thời các vi phạm", ông Huyện cho biết thêm.