Từ năm 2015, thủ tục thành lập doanh nghiệp chỉ còn 3 ngày

(Tài chính) Đó là khẳng định của ông Ngô Văn Quý - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu Hà Nội tại Hội nghị tổng kết công tác đăng ký DN năm 2014 của UBND TP Hà Nội với sự tham gia liên ngành: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Cục thuế, Công an TP Hà Nội vừa tổ chức sáng nay (30/12/2014).

Từ năm 2015, thủ tục thành lập doanh nghiệp chỉ còn 3 ngày
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo ông Ngô Văn Quý, việc giảm thời gian giải quyết thủ tục  thành lập doanh nghiệp từ 5 ngày xuống còn 3 ngày khẳng định quyết tâm của TP Hà Nội trong việc cải cách thủ tục hành chính thu hút đầu tư cũng như hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Đây cũng là động thái nhằm thực hiện Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, theo đó yêu cầu thời gian giải quyết thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp rút ngắn còn 3 ngày, công tác cung cấp thông in doanh nghiệp dự kiến cũng sẽ tăng lên nhiều.

Cũng theo ông Qúy, việc cải cách thủ tục hành chính, giảm thủ tục đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp… là một trong những nhiệm vụ trong tâm hàng đầu về  cải cách thủ tục hành chính của UBND TP Hà Nội trong năm 2015 theo văn bản chí đạo số 100039/UBND – KHĐT ngày 23/12/2014. Theo đó, Hà Nội cũng sẽ sửa đổi quy chế quản lý doanh nghiệp  hoạt động theo Luật doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố theo quy định của  Luật doanh nghiệp 2014 và thông tư liên tịch ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.

Tại Hội nghị, ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội cho biết, Cục thống nhất cơ chế liên thông giữa 3 đơn vị để cấp dấu, thủ tục thành lập… nhằm giảm thiểu thời gian cho doanh nghiệp. Cục cũng áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong việc trao đổi thông tin, cấp mã số thuế, cũng  như các nội dung liên quan thay đổi doanh nghiệp (nợ thuế, chậm thuế, ngừng nghỉ hoạt động…). Đặc biệt, Cục đã thống nhất triển khai rút ngắn thời gian đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, một ngày hai lần sẽ trao đổi thông tin giữa các đơn vị để cấp phép nhanh nhất cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết vẫn còn những hạn chế như dữ liệu còn chưa đồng bộ, thống nhất nên còn chưa khớp trong các số liệu. Thứ hai, cần quan tâm hơn tới thực hiện quản lý doanh nghiệp sau cấp mã và trong cấp mã. Có những trường hợp thực hiện chưa chuẩn xác, có chủ doanh nghiệp thành lập doanh nghiệp sau đó giải tán mà không thực hiện các quy định của pháp luật, sau một thời gian lại thành lập doanh nghiệp khác. Đến thời điểm này thành phố cũng chưa có văn bản pháp quy để giải quyết vấn đề này. Trong quá trình thực hiện, có nhiều doanh nghiệp thay đổi thông tin, nhưng khi kiểm soát phát hiện ra doanh nghiệp còn nhiều vấn đề.