Tuyên chiến với hàng giả, hàng lậu

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội.

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại đã giảm so với năm 2013 nhưng vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nguồn: nguoiduatin.vn
Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại đã giảm so với năm 2013 nhưng vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nguồn: nguoiduatin.vn
Chiều 28/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Báo cáo Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, năm 2014, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã kiểm tra 43.144 vụ; xử lý 20.902 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (tăng 4.301 vụ so với năm 2013); đã khởi tố hình sự 121 vụ đối với 154 bị can (đạt 414% so với bình quân cả nước).

Tổng số tiền phạt hành chính, thu ngân sách, trị giá hàng hoá tịch thu, tiêu hủy là 3.618,2 tỷ đồng (tăng 1.560 tỷ so với năm 2013, đạt 1.466% so với bình quân cả nước).

Đặc biệt, đã khám phá nhiều vụ việc lớn, có tính chất phức tạp, như vụ việc kiểm tra, thu giữ 33,6 kg vàng nhập lậu; vụ kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép, chiếm đoạt tài sản người dân với số tiền bị chiếm đoạt lên tới trên 270 tỷ đồng; vụ việc thịt trâu giả thịt bò, vụ việc kiểm tra tôn thép giả và nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề chất lượng, ATTP ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích toàn diện, nổi bật, đặc biệt xuất sắc của thành phố Hà Nội trong lĩnh vực phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn Thủ đô năm 2014. Hà Nội đã làm gương tốt cho cả nước về công việc mà Đảng và Nhà nước đang rất quan tâm. Đó là phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cần có quyết tâm chính trị cao

Cũng theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại đã giảm so với năm 2013 nhưng vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn. Hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn có chiều hướng tăng, chưa ngăn chặn được.

Do đó, cùng với các biện pháp của Hà Nội đã đề ra nhằm thực hiện nhiệm vụ này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Nội đặc biệt là các cấp chính quyền thành phố cần phải tuyên chiến với hàng lậu, hàng giả. Điều này cần được thể hiện mạnh mẽ với quyết tâm chính trị cao. Đặc biệt, công an, quản lý thị trường, lực lượng thuế là những lực lượng nòng cốt cần có quyết tâm cao hơn trong lĩnh vực này.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Hà Nội cần có hình thức khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân có thành tích trong công tác phòng chống gian lận thương mại; kịp thời bổ sung kinh phí trang bị, phương tiện cho các lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội cần chủ động tuyên truyền phổ biến về hàng giả, hàng kém chất lượng, tuyên truyền vận động mọi người dân tham gia cuộc chiến chống hàng lậu, hàng giả. Không tiếp tay tiêu thụ, vận chuyển hàng giả, hàng nhái; đồng thời chủ động hơn trong phối hợp với các địa phương nhất là trong dịp Tết để tăng cường công tác này.

Tại Hội nghị hôm nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, công an thành phố Hà Nội về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.