Ứng phó với nguy cơ trên không gian mạng

PV.

Ngày 17/11/2016, tại Khách sạn New World, TP. Hồ Chí Minh và ngày 2/12/2016 tại Khách sạn Grand Plaza Hà nội, Cục An toàn Thông tin, Trung tâm Ứng cứ Khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Quốc phòng) và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (Vinasa) tổ chức sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam với chủ đề: Kỷ nguyên mới của an ninh mạng”.

Sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm nay diễn ra trong bối cảnh gia tăng các nguy cơ trên không gian mạng. Trên thế giới, năm 2016 là năm Chính phủ Mỹ chính thức tuyên bố chiến tranh mạng chống lại Nhà nước tự xưng IS, hàng loạt hạ tầng kinh tế kỹ thuật của xã hội như hệ thống cung cấp điện của Ucrai (1/2016) bị tấn công, hệ thống mạng của hãng hàng không Delta Airline bị đánh sập (8/2016)....

Tại Việt Nam, hệ thống thông tin của cảng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị gián đoạn vào tháng 7/2016... Tất cả những dấu hiệu trên cho thấy: Thập kỷ mới trên không gian mạng đã bắt đầu thay vì thập kỷ phá hoại trên mạng (những năm 90) hoặc thập kỷ tội phạm mạng (trong những năm 2000).

Nhằm ứng phó với các nguy cơ trên không gian mạng, Cục An toàn Thông tin, Trung tâm Ứng cứ Khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Quốc phòng) và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (Vinasa) tổ chức sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam với chủ đề: Kỷ nguyên mới của an ninh mạng”.

Sự kiện có sự tham gia của hầu hết các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới như: Google, Microsoft, Cisco, IBM, Splunk, Samsung cùng công ty Arbor Networks lần đầu tham gia đến từ Vương Quốc Anh.

Các báo cáo tham luận sẽ chia sẻ kinh  nghiệm, giải pháp, công cụ trong việc đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin quan trọng như: Báo cáo của Google phân tích các nguy cơ ngày càng gia tăng trên không gian mạng; Công ty Arbor Networks chia sẻ kinh nghiệm để đối phó với các tấn công mạng và Công ty Cisco phân tích giải pháp Trung tâm hoạt động an ninh linh hoạt nhằm đối phó hiệu quả với nguy cơ trên mạng.

Cũng tại sự kiện này, Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam sẽ tình bày Báo cáo tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá thực trạng an toàn thông tin tại Việt Nam trong năm qua và công bố Chỉ số an toàn thông tin Việt Nam 2016; Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ Báo cáo về những chính sách, quy định quản lý mới của Nhà nước về lĩnh vực an toàn thông tin trong bối cảnh Luật An toàn thông tin mạng chính thức có hiệu lực.

Đặc biệt, tại đây, Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố Thông điệp về an toàn thông tin năm 2016, trong đó sẽ có những đánh giá, nhận định khái quát về thực trạng an toàn thông tin trên thế giới và trong nước, từ đó chỉ đạo, định hướng quan trọng trong phát triển công nghệ thông tin nói chung và an toàn thông tin nói riêng trong những năm tiếp theo.

Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều hoạt động khác cũng được triển khai nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về an toàn thông tin; Thúc đẩy tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về an toàn thông tin và khuyến khích quảng bá việc ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin một cách bảo mật và an toàn như:

Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với an toàn thông tin”; Khóa đào tạo ngắn hạn về an toàn thông tin với chủ đề “Lập trình an toàn trên điện thoại di động” cho cán bộ quản trị hệ thống thông tin; Điều tra thực trạng về an toàn thông tin; Bình chọn danh hiệu “sản phẩm an toàn thông tin” có chất lượng cao và dịch vụ an toàn thông tin tiêu biểu năm 2016.

Bên lề sự kiện, Ban tổ chức còn thực hiện các phiên hội thảo chuyên biệt để giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, công nghệ bảo mật tiên tiến nhất thông qua các gian hàng triển lãm của các hãng chuyên về an toàn thông tin hàng đầu thế giới.