Vi phạm phòng cháy chữa cháy: Khắc phục “thần tốc” vẫn diễn ra cháy

Theo Nguyễn Hòa/thoidai.com.vn

Theo thống kê, hiện cả nước có vài nghìn công trình cao tầng. Hà Nội có 1.075 công trình cao tầng, trong số đó riêng chung cư cao tầng có gần 800 công trình. TP. Hồ Chí Minh, công trình cao tầng và chung cư cao tầng nhiều hơn Hà Nội.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sau khi vụ cháy kinh hoàng xảy ra ở chung cư cao cấp Carina Plaza Sài Gòn, tinh thần khắc phục những sai sót, vi phạm về phòng cháy chữa cháy của cơ quan chức năng là “thần tốc” nhưng cháy vẫn diễn ra. Vì sao lại như vậy?

Cháy vẫn tiếp tục xảy ra

Vào khoảng gần 11h ngày 25/3, nhiều người dân sinh sống tại khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, TP. Hà Nội phát hiện đám cháy tại một tòa nhà chung cư cao tầng. Phía bên dưới tòa nhà, nhiều người nháo nhác, xôn xao và gọi điện thoại thông báo cho lực lượng chức năng. Đây là vụ cháy mới nhất ở Hà Nội sau khi Carina Plaza Gài Gòn xảy ra thảm họa cháy kinh hoàng.

Ở TP. Hồ Chí Minh, sau vụ Carina Plaza cũng xảy ra vụ cháy ở chung cư tại quận nội thành khác. Người dân cảnh giác và cơ quan chức năng cũng nhanh chóng tới hiện trường nên vụ cháy này xảy ra chưa ở mức nghiêm trọng, thiệt hại về người chưa có, tài sản ít.

Dù khắc phục “thần tốc”

Theo thống kê, hiện nay toàn Hà Nội có 1.075 công trình cao tầng, trong số đó riêng chung cư cao tầng có gần 800 công trình. Từ giữa năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra, rà soát, qua đó phát hiện hàng chục công trình nhà cao tầng vi phạm.

Theo thông báo trên website của Sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) Hà Nội, vẫn còn 58 công trình (cộng với 4 công trình mới phát sinh) vi phạm về PCCC. Ngày 10/1/2018, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội tiếp tục thông báo trên địa bàn chỉ còn 42 công trình chung cư cao tầng chưa thực hiện xong khắc phục vi phạm về PCCC.

25 ngày sau, tức ngày 5/2/2018, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội tiếp tục thông tin trong 42 công trình vi phạm chưa được khắc phục trên, đã có 25 công trình khắc phục xong. Hiện chỉ còn 17 công trình vi phạm về PCCC trên địa bàn.

Phân tích của kiến trúc sư

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Hiền (Hà Nội), đã từng học và làm việc tại Pháp phân tích: “Chung cư phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật xây dựng và phòng cháy chữa cháy. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch khi chủ đầu tư xây dựng chung cư phải thực hiện. Hệ thống kỹ thuật phòng cháy chữa cháy phải được nghiệm thu, đảm bảo an toàn thì người dân mới được dọn đến ở.”

Theo kiến trúc sư Hiền: Tại nước ta, hình như, quy định về phòng cháy chữa cháy ở nhà cao tầng, chung cư bị chủ đầu tư coi nhẹ. Vì thế, ở nhiều nơi, đã xảy ra hỏa hoạn thì rất nghiêm trọng và thiệt hại về vật chất lớn. Người dân thì lại rất thờ ơ với an toàn tính mạng của mình.

Khi dọn về ở chung cư, nhiều chủ gia đình, hầu như chỉ quan tâm đến những vật dụng thiết yếu trong nhà, chứ không để ý hệ thống phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm ra sao? Có đảm bảo an toàn không? Giả định, khi xảy ra cháy thì phải thực hiện những kỹ năng gì để thoát hiểm.

Chủ đầu tư vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy cần xử phạt nặng

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh. Theo ông Hiệp: Chung cư đã mua bảo hiểm nhưng để xảy ra cháy nổ, cơ quan chức năng điều tra phát hiện chủ đầu tư hoặc đơn vị bảo hiểm sai phạm cũng xử phạt nặng.

Nếu chủ đầu tư cố tình đầu tư hệ thống thiết bị không đúng quy chuẩn, đơn vị bán bảo hiểm sẽ không bán bảo hiểm và không được cho người dân vào ở.Lực lượng chức năng cần hướng dẫn người dân ở chung cư về phương pháp phòng chống cháy nổ và về cách thoát hiểm khi cháy xảy ra, bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân.