Việt Nam đang đối diện 128 vụ việc phòng vệ thương mại

Theo P.Duy/saigondautu.com.vn

Theo Cục phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), tính đến thời điểm hiện tại đã có 128 vụ việc phòng vệ thương mại được khởi xướng điều tra bởi 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Doanh nghiệp nên tự bảo vệ mình bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về pháp luật phòng vệ thương mại.
Doanh nghiệp nên tự bảo vệ mình bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về pháp luật phòng vệ thương mại.
Dẫn đầu là các vụ việc điều tra chống bán phá giá (77 vụ việc), thứ hai là các vụ việc tự vệ (23 vụ), tiếp theo là các vụ việc chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (17 vụ việc) và các vụ việc chống trợ cấp (11 vụ việc).
Theo Bộ Công Thương, bên cạnh nỗ lực của Chính phủ trong việc xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao hiểu hết về công cụ phòng vệ thương mại được các nước áp dụng, tăng hiệu quả công tác kháng kiện, đảm bảo thị trường và giá trị thặng dư cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Để hạn chế thấp nhất việc bị khởi kiện phòng vệ thương mại, đồng thời gia tăng khả năng thành công khi tham gia vào các vụ kiện, điều quan trọng là các doanh nghiệp nên tự bảo vệ mình bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về pháp luật phòng vệ thương mại.

Doanh nghiệp nên thường xuyên có hoạt động trao đổi thông tin với hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước nhằm nắm bắt được những thông tin cảnh báo sớm về khả năng bị khởi kiện tại thị trường xuất khẩu, từ đó lên phương án điều chỉnh hoạt động kinh doanh để tránh bị khởi kiện.