Việt Nam: “Điểm đến” mới của tội phạm thẻ

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Tăng nhanh cả về số lượng thẻ tín dụng, điểm thanh toán, các ngân hàng đang tiến gần hơn tới mô hình bán lẻ hiện đại, chủ yếu là các giao dịch bằng thẻ và dịch vụ ngân hàng điện tử. Tuy nhiên, dịch vụ hiện đại này chính là địa hạt màu mỡ của các loại tội phạm thẻ tín dụng.

Việt Nam: “Điểm đến” mới của tội phạm thẻ
Việt Nam có thể là đích ngắm đầy tiềm năng của tội phạm thẻ. Nguồn: internet
Tại Việt Nam, ngày càng xuất hiện nhiều hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua thẻ thanh toán quốc tế.

Giao dịch qua thẻ tăng nhanh

Theo Hội thẻ Việt Nam, tính đến ngày 31/12/2012, đã có 52 tổ chức tham gia phát hành thẻ với gần 57,1 triệu thẻ (tăng 38,5% so với năm 2011). Trong đó, thẻ nội địa chiếm tỷ trọng 92,31%, thẻ quốc tế chiếm 7,69%. Đến nay, thị trường đã có trên 60 triệu thẻ, trên 14.300 máy ATM và hơn 101.400 điểm chấp nhận thẻ (POS).

Tổng giám đốc ANZ Việt Nam- ông Tareq Muhmood nhận xét: “Việt Nam đang tự do hóa nhanh thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, nhiều thẻ tín dụng quốc tế được sử dụng đi du lịch. Các giao dịch tiền qua thẻ tăng nhanh”.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến hơn, ngoài ATM và POS, các ngân hàng cũng quan tâm Internet banking, Mobile banking. Theo bà Nguyễn Tú Anh – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink, với sự phát triển này, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt giảm mạnh chỉ còn 12% trên tổng phương diện thanh toán, đây là xu hướng thanh toán trong tương lai.

Tuy nhiên, thanh toán bằng thẻ tại Việt Nam cũng bộc lộ những lỗ hổng khiến tội phạm trong lĩnh vực này ngày một gia tăng. Hoạt động sử dụng thẻ tín dụng để lừa đảo mua hàng, chiếm đoạt tiền đã diễn ra nhiều hơn với thủ đoạn ngày càng tinh vi và còn liên quan đến nước ngoài.

Nhận định của các chuyên gia ngân hàng cho rằng: Tội phạm thẻ đang có xu hướng di chuyển địa bàn châu Âu sang châu Á. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá có thể là đích ngắm đầy tiềm năng của loại hình tội phạm mới này.

Ngăn chặn các hành vi vi phạm

Được biết, trong năm 2011 và 2012, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) - Bộ Công an đã phát hiện hơn 10 vụ, trong đó chủ yếu là các đối tượng người Malaysia vào Việt Nam dùng thông tin thẻ tín dụng trộm cắp được rồi làm thẻ giả để mua sắm hàng có giá trị.

Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ sử dụng công nghệ cao làm thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các ngân hàng cũng được C50 triệt phá.

Trước diễn biến tội phạm thẻ thanh toán ngày một tinh vi và phức tạp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam về việc ngăn chặn hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua thẻ thanh toán quốc tế.

Theo NHNN, trong thời gian qua cơ quan công an đã phát hiện một số đối tượng dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân làm thẻ thanh toán quốc tế tại các ngân hàng ở Việt Nam rồi mua lại và mang ra nước ngoài sử dụng vào các mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền từ tài khoản của người bị hại.

Để ngăn ngừa hành vi này, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán kiểm soát chặt chẽ quy trình mở và sử dụng tài khoản, quy trình phát hành thẻ, đặc biệt là các thẻ thanh toán quốc tế; tăng cường thực hiện chính sách nhận biết khách hàng, thường xuyên rà soát các giao dịch của thẻ mới mà hoạt động ở nước ngoài sau khi nhận tiền ở Việt Nam thì rút hết ngay ở nước ngoài. Khi phát hiện thông tin nghi vấn thì cần báo cơ quan công an để phối hợp xác minh làm rõ.