Vĩnh Tường tính “xù” 10 triệu USD

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Vay 10 triệu USD để giải quyết nợ xấu với ngân hàng, Công ty Vĩnh Tường không thanh toán đúng hạn, cũng không bàn giao tài sản nên bị kiện ra toà. Cả hai cấp xét xử đều yêu cầu công ty này thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

 Vĩnh Tường tính “xù” 10 triệu USD
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

    Theo nội dung vụ kiện, năm 2011, Công ty Vĩnh Tường (Đồng Nai) dùng hai thửa đất rộng khoảng 4.000 m2 và một nhà hàng - khách sạn 16 tầng ở thành phố Biên Hòa thế chấp vay ngân hàng vay 188 tỷ đồng. Đến hạn, công ty không có khả năng thanh toán.

    Để giải quyết khoản nợ, Công ty Vĩnh Tường đã nhờ bà Hạnh đứng ra tìm nguồn tài chính đồng thời bầu bà làm phó giám đốc. Bà Hạnh sau đó đã tìm và thuyết phục được đối tác là Công ty Orient Industry Investment (Anh) cho Vĩnh Tường vay 10 triệu USD (hơn 209 tỷ đồng) trong 9 tháng với lãi suất 1% một tháng.

    Có tiền, bà Hạnh thay Vĩnh Tường trả nợ vốn và lãi vay cho ngân hàng. Theo hợp đồng vay vốn,  đến hạn mà Vĩnh Tường không trả được cả nợ gốc và lãi thì Orient có toàn quyền định đoạt đối với khối tài sản nói trên.

    Đến tháng 7/2012, quá hạn trả nợ nhưng công ty Vĩnh Tường không thực hiện hợp đồng. Công ty Orient đã góp vốn toàn bộ khối tài sản trên cho công ty cổ phần Vĩnh Thiện với giá trị khoảng 228 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty Vĩnh Tường không chịu giao tài sản dẫn đến các bên tranh chấp.

    Công ty Vĩnh Thiện sau đó khởi kiện yêu cầu tòa công nhận việc nhận chuyển nhượng khối tài sản thế chấp là hợp pháp và buộc công ty Vĩnh Tường phải giao.

    Tháng 5, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Đồng Nai đã xử sơ thẩm tuyên hợp đồng vay vốn giữa công ty Vĩnh Tường và công ty Orient là có giá trị. Công ty Vĩnh Tường có nghĩa vụ giao toàn bộ khối tài sản là diện tích gần 4.000 m2 đất và tài sản gắn liền cho Vĩnh Thiện và chịu các khoản thuế liên quan.  Công ty Vĩnh Tường kháng cáo bản án này.

    Ngày 10/10, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao bắt đầu mở phiên phúc xử. Tại tòa, phía công ty Vĩnh Tường cho biết có nhận 10 triệu USD và dùng tiền này thanh toán nợ ngân hàng, cho rằng đây là khoản tiền do Orient hợp tác kinh doanh. Tuy nhiên, công ty này không xuất trình được giấy phép kinh doanh thể hiện việc có hợp tác với Orient và được cơ quan chức năng cho phép khi Hội đồng Xét xử yêu cầu.

    Ngày 14/10 sau nhiều ngày thẩm vấn, tranh tụng căng thẳng với sự tham gia của 6 luật sư 2 bên, TAND Tối cao đã bác kháng cáo Vĩnh Tường do cho rằng không đưa ra được các căn cứ chứng minh. Toà tuyên y án sơ thẩm.