Vỡ đập tại Lào, nhà thầu Việt Nam không liên quan, bầu Đức điều trực thăng cứu công nhân

PV. (Tổng hợp)

Liên quan đến sự cố vỡ đập thuỷ điện tại Dự án thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy (tỉnh Attapeu, Lào), hàng chục công nhân Hoàng Anh Gia Lai đang bị nước lũ cô lập sẽ được trực thăng giải cứu.

Sự cố vỡ đập thủy điện nghiêm trọng đang gây thiệt hại cho nước bạn Lào. Ảnh: Facebook/ Attapeu Today.
Sự cố vỡ đập thủy điện nghiêm trọng đang gây thiệt hại cho nước bạn Lào. Ảnh: Facebook/ Attapeu Today.

Doanh nghiệp làm thầu của Việt Nam không liên quan

Sau sự cố vỡ đập thuỷ điện tại Dự án thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy (tỉnh Attapeu, Lào), ông Phạm Minh Phúc - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng và nhân lực Việt Nam (CMVietnam) - doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia làm nhà thầu phụ tại dự án này cho biết, hạng mục sự cố vỡ đập phụ của cụm đầu mối không liên quan tới hạng mục công ty này đang thi công. Công ty thi công toàn bộ phần đường ống áp lực, nhà máy thuỷ điện và kênh dẫn ra của dự án.

Ngoài ra, do vị trí xảy ra sự cố cách hạng mục doanh nghiệp này thi công khoảng 180 km nên doanh nghiệp không bị thiệt hại.

CMVietnam thi công 2 gói thầu (gói số 9 và 3) tại Dự án thuỷ điện Xe Pian-Xe Namnoy, và là nhà thầu phụ của SK Engineering & Construction (Hàn Quốc). Tổng giá trị các gói thầu mà CMVietnam đang thực hiện tại dự án này khoảng 385 tỷ đồng, gồm thi công xây dựng nhà máy, đường ống áp lực và trạm phân phối điện và hệ thống cơ điện (điều hòa, thông gió, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc…). Công tác thi công các gói thầu này đã cơ bản hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao. 

Tuy không bị thiệt hại và ảnh hưởng trực tiếp, song lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay, do ảnh hưởng của thời tiết và lưu lượng nước về lớn nên công tác bàn giao của doanh nghiệp cho tổng thầu có thể bị ảnh hưởng vài tháng. Doanh nghiệp cho biết sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) và chính quyền địa phương trong công tác cứu hộ, khắc phục sự cố này.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai điều trực thăng cứu người
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, cho biết do nước bao vây, đường bị sạt lở nên không thể tiếp cận bằng đường bộ được. Do đó, Hoàng Anh Gia Lai phải thuê trực thăng qua giải cứu công nhân bị mắc kẹt.
Sáng ngày 25./7, trực thăng đã xuất phát đến vùng bị ảnh hưởng để giải cứu 26 công nhân của doanh nghiệp bị cô lập sau vụ vỡ đập thủy điện tại huyện Paksong, tỉnh Champasak.
“Dự án và con người của Hoàng Anh Gia Lai không bị ảnh hưởng nhiều bởi đa số nằm ở khu vực khác. Tập đoàn đã có kế hoạch cứu trợ khẩn cấp người dân Lào bị ảnh hưởng sự cố 50 tấn gạo, 100.000 gói mì, 100 túi đựng thi thể không bị tiêu hủy. Đồng thời cử 10 bác sĩ của Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai hôm nay xuất phát qua cứu trợ”, ông Đức nói.
Khu vực vỡ đập thủy điện là vùng trồng chủ yếu cao su của Hoàng Anh Gia Lai nhưng không bị ảnh hưởng nhiều, do phần lớn diện tích cao su đã trưởng thành. Vườn cây ăn trái của công ty không gần khu vực này nên không bị tác động.
Tuy nhiên, do nước quá lớn khiến một số nơi đường bị sạt lở, nước cô lập nên ít nhiều cũng bị “vạ lây”. Việc khắc phục tình hình sản xuất phải chờ đến khi nước rút sẽ triển khai.