Vụ sản phẩm hỗ trợ chữa ung thư làm bằng bột than tre: Có thể bị xem xét 2 tội danh

Theo Hà Phương/thoidai.com.vn

Đó là phân tích của luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội. Theo đó, hành vi của chủ Công ty Vinaca là tội Lừa dối khách hàng và Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khi vụ nhập khẩu thuốc chữa bệnh ung thư giả, kém chất lượng bị cơ quan tiến hành tố tụng xử lý, có Đại biểu Quốc hội đã phát biểu rằng, cần khởi tố, truy tố những kẻ nhập thuốc giả, thuốc kém chất lượng ở hành vi nghiêm trọng, cố ý giết người. Và, dư luận cũng đồng tình với việc này.

Quản lý thị trường Hải Phòng xử phạt Công ty Vinaca 44 triệu đồng vì hành vi không có giấy phép đăng ký kinh doanh và nguyên liệu sản xuất không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tiền bạc của người bệnh tại nhiều tỉnh thành.

Nhiều chuyên gia, luật sư cho rằng, cần nâng cao, làm rõ mức độ xử phạt cơ sở trên. Con số 44 triệu đồng là quá nhỏ so với hành vi sai trái của Công ty Vinaca đối với người sử dụng sản phẩm này, vì được quảng cáo là hỗ trợ chữa ung thư. Việc xử phạt chưa tương xứng, chưa đánh giá hết được tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi làm thuốc hỗ trợ chữa bệnh ung thư giả như thế này.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phân tích: Bước đầu, việc xử phạt hành chính đối với Công ty Vinaca chỉ là hình thức, chưa đánh giá được bản chất, sự việc.

Dưới góc độ pháp luật, hành vi của Công ty Vinaca đã có dấu hiệu của tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 198, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 về tội Lừa dối khách hàng.

Cơ quan chức năng xem xét thuốc, sản phẩm hỗ trợ chữa bệnh ung thư của Vinaca có tính năng chữa ung thu hay không thì: Thứ nhất, phải căn cứ vào thuốc đấy đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, đã được Cục Quản lý Dược cấp giấy phép, cho phép lưu hành chưa? Ở đây, Công ty Vinaca mới được cấp giấy phép cho mỹ phẩm, nhưng lại dám đưa ra thị trường, ghi trên nhãn mác là điều trị ung thư. Như dân gian nói là “treo đầu dê bán thịt chó”.

Hiện nay, rất nhiều cơ sở lợi dụng lỗ hổng về việc cấp giấy phép quản lý về thanh tra, kiểm tra trong hoạt động khám chữa bệnh để đưa ra những sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, lợi dụng sự mập mờ của pháp luật, thiếu hiểu biết của người dân để lừa dối người dân.

Luật sư Thơm cho biết thêm, tội Lừa dối khách hàng được quy định tại Điều 198, BLHS có khung hình phạt cao nhất là đến 5 năm tù giam trong trường hợp có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; dùng thủ đoạn xảo quyệt; thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

Chưa kể, với hành vi bán thuốc giả, ngoài tính năng không có tác dụng chữa ung thu mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người khác thì người bán ra còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác.