Vụ viện trợ 10 tỷ USD: Cú lừa thế kỷ với kịch bản quá cũ

Theo nguoiduatin.vn

(Tài chính) Việt kiều Pall Hùng Lê đại diện cho công ty Daimond Acess Inc tại Châu Á - Thái Bình Dương tiến hành đi vận động nhiều tỉnh thành từ Bắc chí Nam nhận gói hỗ trợ trong cam kết viện trợ 10 tỷ USD cho Việt Nam không hoàn lại. Nếu đúng sự thực thì đây là gói viện trợ tài chính khủng của một công ty đứng ra viện trợ cho một quốc gia.

Vụ viện trợ 10 tỷ USD: Cú lừa thế kỷ với kịch bản quá cũ
Bí ẩn việc dùng 10 tỷ USD để viện trợ miễn phí. Nguồn: internet
Điều kiện bên viện trợ đưa ra là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải cung cấp một bảo lãnh có giá trị 10 tỷ USD và công ty Diamond Acess Inc là pháp nhân được thụ hưởng. Một thông tin quá sốc với dư luận, tuy nhiên với các chuyên gia đầu ngành về tài chính ngân hàng thì sự việc trên chỉ là một chiêu lừa đảo dị hợm, vì kịch bản đã quá cũ. 

Viện trợ 10 tỷ USD không ai nhận!?

Câu chuyện ông Paull Hùng Lê, một Việt kiều Mỹ tỏ ý muốn "viện trợ nhân đạo" cho Việt Nam 10 tỷ USD/năm nhưng bị nhiều tỉnh thành từ chối đang khiến dư luận chú ý. Bởi số tiền mà ông Paull Hùng Lê hứa cho quá lớn và đòi hỏi đưa ra từ phía ông này cũng rất đơn giản - "không để lộ thông tin ra bên ngoài" với yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cung cấp một bảo lãnh có giá trị 10 tỷ USD.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay ông Việt kiều Mỹ này đã phải "khổ công" đi từ Bắc đến Nam, gặp gỡ nhiều lãnh đạo, ban ngành của các tỉnh thành để vận động "cho tiền". Số tiền mà ông Paull Hùng Lê "mạnh mồm" tuyên bố tại mỗi tỉnh mà ông ghé qua lên tầm 2.000 tỷ đồng đến 4.000 tỷ đồng. Theo ông Hùng, số tiền đó sẽ là nguồn tài trợ để làm các công trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đơn cử, tại Tiền Giang, ông Paull Hùng Lê hứa sẽ đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng để tỉnh chi làm hai dự án đường 878 và 871B. Tuy nhiên, UBND tỉnh Tiền Giang đã từ chối, vì "không phù hợp". Được biết, lý do mà UBND tỉnh Tiền Giang đưa ra là việc đề nghị đầu tư dự án đường 878 và 871B bằng nguồn vốn vay không tính lãi, không hoàn vốn không phù hợp với các quy định và tình hình thực tế của địa phương và của Việt Nam. UBND tỉnh không chấp nhận chủ trương đầu tư dự án bằng nguồn vốn vay trên.

Cũng như tỉnh Tiền Giang, tỉnh Sóc Trăng cũng nhận được lời ngỏ ý nhiệt thành của ông Paull Hùng Lê về số tiền lên tới 3.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai II và Mạc Đĩnh Chi - Trần Đệ trên địa bàn tỉnh này. Không chỉ sẵn sàng mở hầu bao ở phía Nam, ông Paull Hùng Lê còn tiếp cận với các tỉnh miền Bắc để mong được chi số tiền viện trợ khủng.

Thái Nguyên là tỉnh thành phía Bắc mà ông Paull Hùng Lê đặt chân đến để đàm phán mong được viện trợ tiền. Ở đây ông Hùng đã ký biên bản ghi nhớ với ông Nguyễn Khắc Lâm - chủ tịch UBND thị xã Sông Công (Thái Nguyên) - để đầu tư hàng loạt công trình an sinh xã hội tại địa phương này như đường giao thông, đường cao tốc, trường học, bệnh viện...

Được biết, ông Paul Hùng Lê sinh năm 1950, Việt kiều Mỹ, chức vụ tự khai là đại diện chính thức cho tập đoàn DA/UMGF tại Châu Á - Thái Bình Dương. Ông này từng có thư ngỏ đề gửi Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ Tài chính, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngỏ ý muốn hỗ trợ cho Việt Nam.

“Tiền có phải là vỏ hến đâu”?!

Thông tin Việt kiều Paull Hùng Lê đi vận động để được viện trợ số tiền khổng lồ gây ngạc nhiên cho rất nhiều người. Trong khi đó, các cơ quan chức năng từ chối khoản tiền khổng lồ từ lời hứa của ông Việt kiều này, bởi ông Paull Hùng Lê không thể chứng minh được đề nghị của mình có cơ sở tài chính tin cậy.

Nhưng cá nhân ông Paull Hùng Lê luôn khăng khăng tuyên bố với thông tin đại chúng (mặc dù trước đó ông không muốn tiết lộ thông tin cho báo chí) rằng ông có tiền và thực sự muốn đầu tư vào Việt Nam với mục đích nhân đạo. Ông cũng nhiều lần khẳng định đã có cam kết, ghi nhớ với nhiều địa phương mà mình đã từng đến liên hệ làm việc.

Trước thông tin trên, phóng viên đã có trao đổi với nhiều chuyên gia tài chính, ngân hàng về lời đề nghị của ông Paull Hùng Lê và thật bất ngờ khi các chuyên gia khẳng định việc mong muốn tài trợ của ông Paull Hùng Lê hoàn toàn không đáng tin cậy.

Trước đây, việc nhân danh viện trợ nhân đạo để lừa đảo đã từng xảy ra và hình thức của ông Paull Hùng Lê áp dụng hiện nay không có gì mới lạ. Điều khiến nhiều chuyên gia nực cười là việc ông Việt kiều này đưa ra số tiền quá lớn, con số lên đến 10 tỷ USD. Chính số tiền khủng này khiến nhiều chuyên gia khẳng định rõ ràng đây là một câu chuyện hoang đường.

Trao đổi với phóng viên, PGS., TS. Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho rằng: "Lời hứa của ông Paull Hùng Lê không có tính khả thi. Bởi theo lập luận của vị chuyên gia này, ngay cả một nhà nước siêu giàu, tổng thu nhập quốc dân lên đến con số 10.000 tỷ USD mà cam kết viện trợ không tính lãi, không thu hồi vốn lên tới 10 tỷ USD cũng là chuyện chưa từng có.

Một quốc gia còn chưa có huống hồ một tổ chức, một cá nhân. Không cần đi vào cụ thể, chi tiết nhưng có thể khẳng định những tuyên bố của ông Paull Hùng Lê là không trung thực. Người ta có thể nghĩ đây là hành vi lừa đảo. Việc ông ta nói vài trăm triệu hay 1 tỷ USD cũng là chuyện khó tin rồi, huống hồ con số này lên tới 10 tỷ USD".

Cũng theo PGS., TS. Ngô Trí Long, nếu thực sự bản thân ông Paull Hùng Lê và công ty Daimond Acess Inc có tài chính đi nữa thì bản chất của vấn đề này cũng là hình thức lừa đảo. Dựa vào viện trợ để muốn nhận cam kết của ngân hàng nhà nước bảo lãnh tài khoản 10 tỷ USD sau đó dùng bảo lãnh này để thực hiện mục đích mờ ám khác. Trên thực tế hoàn toàn không có chuyện một ngân hàng nào đó dám đứng ra bảo lãnh một lượng tài khoản lớn như vậy. Do đó, việc ông Paull Hùng Lê đưa ra là quá mơ hồ. Đây có thể xem là một cái bẫy hay nói đúng ra là lừa đảo. 

Đồng quan điểm với chuyên gia Ngô Trí Long, ông Lê Đăng Doanh cho rằng "tiền có phải vỏ hến đâu". 10 tỷ USD là số tiền quá lớn mà không một tổ chức hay cá nhân nào cũng sở hữu được. Việc cho không càng hoang đường. Nhiều chuyên gia kinh tế khi được hỏi, họ thẳng thắn đưa ra quan điểm, không thể tin được vào những lời hứa tiền tỷ. Nói chuyện phiếm thì được chứ ai tin vào lời hứa kiểu như vậy!?.      

Nhiều tỉnh thẳng thừng từ chối gói viện trợ

Nhiều tỉnh thành cũng thừa nhận Việt kiều này từng liên hệ và hứa cho tiền. Ông Nguyễn Trung Hiếu - chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thừa nhận, Việt kiều Paul Hùng Lê có đến Sóc Trăng làm việc với nội dung viện trợ cho tỉnh nhiều tỷ đồng để xây dựng công trình công cộng. Tỉnh có giao cho sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Giao thông Vận tải trực tiếp làm việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Phước Hưng, giám đốc sở Kế hoạch - Đầu tư Sóc Trăng cho biết: "ông Paull Hùng Lê có đến làm việc với sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng. Tại buổi họp này, ông Paull Hùng Lê có hứa sẽ viện trợ cho Sóc Trăng xây dựng 2 công trình với số tiền tính theo thời điểm hiện tại là khoảng từ 2.000-3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, chúng tôi đã từ chối lời đề nghị này, bởi trong buổi làm việc đó ông Paull Hùng Lê không chứng minh được bất cứ căn cứ nào đảm bảo lời hứa của ông là chính xác".               

Đã từng có ngân hàng mắc bẫy?

Chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, từ trước đến nay việc lừa đảo thông qua ngân hàng bằng hình thức này đã từng xảy ra và nhiều ngân hàng đã mắc bẫy, nhưng mức độ ít hơn, cùng lắm là mấy triệu USD thôi. Với số tiền như thế nên các ngân hàng mới mắc bẫy đứng ra bảo lãnh, chứ số tiền 10 tỷ USD thì chưa từng có. Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần hết sức tỉnh táo với hình thức lừa đảo này, nếu không sẽ bị lừa mà thiệt hại là rất lớn.