Vướng mắc đối với nguyên phụ liệu nhập khẩu chuyển tiêu thụ nội địa

Theo baohaiquan.vn

Liên quan tới việc một doanh nghiệp (DN) nhập khẩu lô hàng nguyên phụ liệu sản xuất hàng xuất khẩu đã bị đối tác nước ngoài lừa đảo gửi thiếu số lượng hàng hóa nhập khẩu theo hợp đồng ngoại thương, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết đang gặp vướng mắc trong việc xử lý nghiệp vụ đối lô hàng này.

Vướng mắc đối với nguyên phụ liệu nhập khẩu chuyển tiêu thụ nội địa
Công chức Hải quan cảng Sài Gòn KV1 kiểm tra vải nguyên phụ liệu NK. Nguồn: baohaiquan.vn

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, tháng 7/2012, DN mở tờ khai hải quan khai báo nhập khẩu lô hàng là nguyên phụ liệu gồm 5.800 kg theo hợp đồng ngoại thương với một đối tác nước ngoài. Tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng Xanh. Tuy nhiên, sau khi thông quan lô hàng, DN đưa hàng về kho kiểm tra thì phát hiện đối tác đã không giao đủ hàng theo hợp đồng.

Sau đó, DN đã đề nghị Công ty giám định Vinacontrol TP.Hồ Chí Minh giám định số lượng, tình trạng của lô hàng. Kết quả giám định cho thấy số lượng hàng thực tế chỉ có 22 cuộn trong khi số lượng hàng thể hiện trên Packing list là 126 cuộn, thiếu 104 cuộn.

Ngày 13/7/2012, DN có đơn tố cáo hành vi lừa đảo của đại diện phía đối tác nước ngoài với cơ quan Công an và được Công an hướng dẫn gửi đơn khởi kiện tại Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, DN cho biết, không thể làm thủ tục khởi kiện vì đối tác không có bất cứ văn phòng nào ở Việt Nam, các địa chỉ trên hợp đồng ngoại thương của đối tác đều không có thực, kể cả người đại diện của phía đối tác cũng là tên giả mạo.

Vụ việc nêu trên không chỉ gây thiệt hại về mặt kinh tế cho DN, mà còn ảnh hưởng đến việc làm thủ tục hải quan đối với lô hàng này. Mới đây, DN có văn bản gửi Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh xin điều chỉnh sau thông quan đối với tờ khai nói trên theo số lượng thực tế tại chứng thư giám định. Theo đó, công ty đề nghị chuyển tiêu thụ nội địa đối với 12.100 mét nhập khẩu thực tế.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho rằng đề nghị của doanh nghiệp chưa đủ cơ sở, đơn vị sẽ tiếp tục xem xét vụ việc khi có kết quả của cơ quan điều tra.

Hơn nữa, theo quy định tại Thông tư số 32/2009/TT-BCT ngày 5/11/2009 của Bộ Công Thương, mặt hàng nguyên phụ liệu vải nhập khẩu nêu trên phải đáp ứng đủ điều kiện về hàm lượng Formaldehyt. Tuy nhiên, doanh nghiệp mới chỉ gửi thông báo đủ điều kiện nhập khẩu đối với số vải thực nhập là 12.100 mét (thuộc 22 cuộn).

Như vậy, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chưa đủ cơ sở xem xét đề nghị chủa công ty chuyển toàn bộ số nguyên phụ liệu tại tờ khai hải quan nêu trên (5.800 kg nguyên phụ liệu- kể cả số nguyên phụ liệu thiếu hụt)  sang tiêu thụ nội địa.

Với vướng mắc nêu trên, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết đã báo cáo Tổng cục Hải quan, xin ý kiến chỉ đạo xử lý đối với lô hàng nguyên phụ liệu này./.