Xây dựng chuyên đề đấu tranh mặt hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng

Theo Mai Ka/bcd389.gov.vn

Một trong những mục tiêu trọng tâm năm 2018 được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đặt ra là nâng cao sự chủ động của các Ban Chỉ đạo 389 Bộ, ngành và địa phương trong công tác chỉ đạo lực lượng chức năng phòng ngừa, phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo đó, xây dựng các kế hoạch chuyên đề trọng tâm vào các mặt hàng cấm, hàng kinh doanh có điều kiện, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt...; Xác lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng buôn lậu hoạt động có tổ chức, cầm đầu. Kiên quyết không để hình thành các tụ điểm tập trung hàng lậu, hàng giả, giải quyết kịp thời, dứt điểm các hiện tượng nổi cộm về buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật thực thi công vụ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ban Chỉ đạo 389 các cấp tăng cường chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, thanh tra công tác nghiệp vụ của các cơ quan chức năng, xác định trách nhiệm người đứng đầu, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tiếp tay cho đối tượng vi phạm.

Các Bộ, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý để xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành, hoặc ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách không còn phù hợp liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố chỉ đạo căn cứ tình hình thực tế xây dựng kế hoạch công tác năm 2018, trong đó cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và theo chức năng, địa bàn, lĩnh vực quản lý; Xây dựng các kế hoạch chuyên đề đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng cấm và các mặt hàng khác như: Xăng dầu, quặng, hàng điện tử, điện lạnh,  điện thoại, linh kiện máy công cụ, ô tô, xe máy đã qua sử dụng, phân bón, thuốc bảo vệ thực phẩm, thuốc lá, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu, nước ngọt, động vật hoang dã, gỗ, quần áo, vật liệu xây dựng…