Xử lý mạnh tay với cơ sở bán hàng đa cấp vi phạm

Theo Chinhphu.vn

Ngày 9/11, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long đã công bố quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 cơ sở bán hàng đa cấp thuộc Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy hoạt động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Đoàn kiểm tra liên ngành thu giữ các sản phẩm tại Đại lý Phụng Quần 2. Nguồn: tuoitre.vn.
Đoàn kiểm tra liên ngành thu giữ các sản phẩm tại Đại lý Phụng Quần 2. Nguồn: tuoitre.vn.

Trước đó Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cũng bị xử lý vi phạm hành chính 180 triệu đồng.

6 cơ sở bị phạt gồm: Phụng Quần 1, Phụng Quần 2, Phụng Quần 5, Phụng Quần 6, Phụng Quần 8 và cơ sở Long Giang.

Theo đó, mỗi cơ sở bị phạt 140 triệu đồng và hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong thời hạn 12 tháng đối với hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền mà không có giấy phép hoạt động.

Lý do 6 cơ sở bị đình chỉ hoạt động là các cơ sở kinh doanh không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong trường hợp kinh doanh dịch vụ có điều kiện; không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mại; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền mà không có giấy phép hoạt động.

Trước đó, vào ngày 7/10, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Vĩnh Long tiến hành kiểm tra chương trình hội thảo của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy tại nhà hàng Hương Sen có 500 người tham dự.

Đại diện công ty là ông Nguyễn Văn Sơn xuất trình được chứng chỉ bán hàng đa cấp, nhưng không xuất trình được thông báo tổ chức chương trình đào tạo đến Sở Công Thương nơi tổ chức, đào tạo theo quy định của pháp luật, không có văn bản chấp thuận của cơ quan chức năng... vì vậy đoàn kiểm tra đình chỉ chương trình khóa huấn luyện đào tạo theo quy định và tạm giữ 496 tờ rơi.

Liên tục những ngày sau đó, đội kiểm tra liên ngành lần lượt kiểm tra tất cả 6 cơ sở bán hàng đa cấp thuộc Công ty Thiên Ngọc Minh Uy trên địa bàn toàn tỉnh Vĩnh Long. Qua kiểm tra, các đại lý không xuất trình được nhiều loại giấy tờ cần thiết, cũng như số lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không có nguồn gốc xuất xứ và vi phạm về nhãn mác.

Lực lượng tiến hành niêm phong, tạm giữ số hàng hóa trên cả trăm thùng gồm các loại như: Máy ozone làm sạch không khí, máy massage, máy tạo khí ozone, dụng cụ massage dùng pin, hộp thực phẩm chức năng, sữa rửa mặt làm trắng da…

Qua kiểm tra các cơ sở bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh đều có chung hình thức vi phạm: Hàng hóa không hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa sai qui định, báo cáo hàng nhập xuất không khớp và báo cáo doanh số người tham gia không trung thực có dấu hiệu trốn thuế.

Ngoài ra, nhân viên trực tiếp tư vấn, massage và khám chữa bệnh đều không có chứng chỉ hành nghề…

Bước đầu điều tra của các cơ quan chức năng, 6 cơ sở bán hàng đa cấp trên có khoảng 20.000 người tham gia. Trong đó có 10.000 người thụ hưởng, từ 2.000-3.000 người mới thụ hưởng và khoảng 7.000-8.000 người mất trắng.