Xử lý nghiêm nếu gây phiền hà cho doanh nghiệp

Theo daibieunhandan.vn

Sáng 6/3, chủ trì Hội nghị giao ban với các sở, ngành, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các sở, ngành rút ngắn các thủ tục và xử lý nghiêm việc gây khó, phiền hà cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: internet.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: internet.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, sau kỳ nghỉ Tết các doanh nghiệp bắt đầu sản xuất ngay theo kế hoạch. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2/2017 tăng 2,7% so với tháng 1 và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện tháng 2 là 31.948 tỷ đồng, đạt 15,6% dự toán. Cũng trong tháng 2, toàn Thành phố đã thu hút đầu tư được 536,9 triệu USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm 2016; có 2.880 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2016...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định thành phố sẽ rà soát, kiểm tra để nâng cao chất lượng các dự án và đặc biệt là công tác tham mưu ở một số sở, ngành. Thẳng thắn chỉ ra công tác tham mưu có lúc, có nơi còn vòng vo, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành xem xét kỹ lại quy trình, quy chế; cải cách trong chính nội bộ trước tiên để làm sao các thủ tục vừa chính xác vừa ngắn gọn nhất.

Công tác tham mưu cũng cần rõ ràng, khoa học hơn... Lấy dẫn chứng về việc vừa qua thành phố đã kêu gọi 21 doanh nghiệp tham gia xã hội hóa trong đầu tư vào lĩnh vực nước sạch phục vụ nhân dân và các doanh nghiệp cam kết một dự án nước sạch chỉ thi công mất 3 tháng rưỡi khi thủ tục mất đến 6 tháng là không thể chấp nhận được.

Chủ tịch UBND thành phố  yêu cầu 7 đơn vị, gồm: Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường phải kết nối, họp bàn, rà soát quy trình, quy chế cụ thể một dự án cần những thủ tục nào trên nguyên tắc sử dụng một văn bản chung; tránh tình trạng sở nào cũng phải xin ý kiến, cấp văn bản...

“Doanh nghiệp phản ánh vẫn phải đi lại nhiều, văn bản chồng chéo. Chúng ta phải tiếp thu để giảm thủ tục nhiều nhất nếu không sẽ không thể thu hút đầu tư xã hội được”, Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt lưu ý.

Bên cạnh đó, để bảo đảm nguồn lực tăng trưởng lâu dài, các sở, ngành phải có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành các khu công nghiệp một cách nhanh nhất với chi phí ít nhất có lợi nhất bởi theo Chủ tịch UBND thành phố đây cũng là điều kiện quan trọng để các hội nghị xúc tiến đầu tư của thành phố có thêm các địa chỉ cụ thể để doanh nghiệp đầu tư lâu dài.

Đối với việc triển khai nhà vệ sinh công cộng đang được dư luận rất quan tâm, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định đây là chủ trương đúng, thiết kế hợp lý, được người dân ủng hộ. Các nhà vệ sinh này đã được điều chỉnh thiết kế phù hợp hơn như sử dụng bình chứa nước trên nóc, dùng năng lượng mặt trời, và xem xét lại ví trí đặt cho phù hợp. Lý do của việc chậm tiến độ là do vướng mắc lợi ích cục bộ.

“Các nhà vệ sinh này là để phục vụ người dân nhưng có nơi, chính quyền cơ sở lại phản đối. Thành phố sẽ xử lý nghiêm những việc gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND thành phố nói rõ.