Xử lý nghiêm vi phạm quy định an toàn lao động của 2 nhà thầu Posco và Daelim

Theo Đức Tuân/baoxaydung,com.vn

(Taichinh) - Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong cuộc họp mới đây với các bên liên quan về sự cố mất an toàn lao động tại Gói thầu số 1, Gói thầu số 2 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Đối với hai nhà thầu Posco và Daelim, nếu thời gian tới tiếp tục để xảy ra sự cố mất an toàn thi công, Hà Nội sẽ cấm các nhà thầu này tiếp tục tham gia vào các dự án sử dụng ngân sách Thành phố. Nguồn: internet
Đối với hai nhà thầu Posco và Daelim, nếu thời gian tới tiếp tục để xảy ra sự cố mất an toàn thi công, Hà Nội sẽ cấm các nhà thầu này tiếp tục tham gia vào các dự án sử dụng ngân sách Thành phố. Nguồn: internet

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, thời gian qua thành phố thường xuyên chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn thi công, trật tự an toàn giao thông đối với các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn.

Tuy nhiên, tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội, hai nhà thầu chính thi công Posco và Daelim chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo UBND Thành phố đã gây 02 sự cố thi công trên công trường thời gian qua.

UBND TP giao Sở Xây dựng căn cứ Nghị định 121/2013/NĐ-CP kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động của hai nhà thầu Posco và Daelim. Đồng thời, kiểm tra và xử lý nghiêm các nhà thầu phụ để xảy ra sự cố thi công.

Đối với hai nhà thầu Posco và Daelim, nếu thời gian tới tiếp tục để xảy ra sự cố mất an toàn thi công, ngoài việc xử phạt các vi phạm mất an toàn, UBND TP Hà Nội sẽ cấm các nhà thầu này tiếp tục tham gia vào các dự án sử dụng ngân sách thành phố theo các quy định pháp luật về đấu thầu.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị tư vấn Systra rà soát, điều chỉnh biện pháp đảm bảo an toàn thi công.

Giao Công an Thành phố lập tổ công tác liên ngành kiểm tra công tác thi công tại hai dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội và các điểm rào chắn trên đường bộ của các công trình đang thi công, bắt đầu từ ngày 15/5.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng kiểm tra công tác an toàn thi công tại các công trình có sử dụng cẩu tháp thi công trên địa bàn.

Đối với các công trình có sử dụng cẩu tháp thi công, có nguy cơ ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân yêu cầu tạm ngừng hoạt động từ ngày 15/5, chỉ cho phép các cẩu tháp này hoạt động từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Để xử lý dứt điểm hai sự cố trên, UBND TP yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chỉ đạo các nhà thầu dừng mọi hoạt động thi công trên công trường hai gói thầu nêu trên để tiến hành hoạt động kiểm tra.

Kiên quyết loại ra khỏi công trường mọi thiết bị, máy móc, vật tư không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chất lượng. Đình chỉ thi công đối với các nhà thầu không tuân thủ các kế hoạch, quy trình thi công đã được phê duyệt.