Xử lý nghiêm việc chậm trả thẻ bảo hiểm y tế

Theo Kim Anh/daibieunhandan.vn

Vừa qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT) với cơ sở dữ liệu thu BHYT. Tham dự hội nghị tại điểm cầu trung ương có Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào; lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc BHXH Việt Nam; đại diện Công ty Tecapro. Tại điểm cầu địa phương có đại diện lãnh đạo BHXH, Bưu điện các tỉnh, thành phố và các phòng, ban, đơn vị liên quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo BHXH Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, toàn quốc đã thực hiện rà soát, cấp mã số BHXH đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quản lý thu, sổ - thẻ với CSDL hộ gia đình cho trên 78,1 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT (đạt tỷ lệ 98,8%). Hầu hết các tỉnh đã cấp mã số BHXH đạt trên 98%, trong đó 24 tỉnh đạt 100%.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, thời gian qua BHXH các địa phương cố gắng, nỗ lực đồng bộ, cấp mã số BHXH; cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Tuy nhiên, toàn quốc hiện vẫn còn gần 1 triệu người chưa có mã số BHXH và 9 triệu người chưa được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Do đó, BHXH các tỉnh, thành phố cần khẩn trương, vào cuộc quyết liệt hơn nữa để sớm hoàn thành các công việc này.

Cụ thể, về việc đồng bộ, cấp mã số BHXH, BHXH các địa phương cần đốc thúc cán bộ chuyên quản rà soát, đôn đốc các đơn vị kê khai và cập nhật thông tin bổ sung trên Mẫu TK1-TS để cấp mã số BHXH cho người tham gia, quyết tâm hoàn thành trước ngày 31.3. Sau thời gian này, cán bộ chuyên quản nào không hoàn thành công việc, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tính vào bình xét thi đua của quý...

Về việc cấp thẻ BHYT, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện cấp đổi thẻ BHYT cho 100% người đã được đồng bộ mã số BHXH xong trước ngày 31/3. Đồng thời, đến trước ngày 30/6 phải hoàn thành 100% số người đang tham gia BHXH, BHYT được cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH. Sau thời gian này, cán bộ chuyên quản nào chưa cấp đổi xong thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tính vào bình xét thi đua năm.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố sau khi thực hiện đồng bộ, cấp mã số BHXH cho người tham gia, phải cấp đổi thẻ BHYT và trả ngay cho người tham gia. Kiểm soát và chịu trách nhiệm về dữ liệu khi in thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia, không để tình trạng cấp lại thẻ BHYT do sai thông tin cá nhân. Trường hợp người tham gia bị ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh do liên quan đến việc cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH, Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc.

Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Chu Quang Hào, Tổng Công ty Bưu điện đã chỉ đạo Bưu điện các tỉnh, thành phố cần tăng cường phối hợp với BHXH cùng cấp trong việc rà soát, đồng bộ, cấp mã số BHXH; bàn giao thẻ BHYT cho người tham gia bảo đảm chất lượng, tiến độ mà BHXH Việt Nam đề ra. Theo ông Hào, hiện nay, việc chuyển trả thẻ BHYT cho người tham gia đang được triển khai tương đối nhịp nhàng, nhưng tốc độ vẫn còn chậm.

Do đó, Bưu điện các tỉnh, thành phố phải chủ động phối hợp với cơ quan BHXH tăng cường nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Thời gian tới, Tổng Công ty sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện đơn vị nào trả chậm, để tồn đọng, sẽ xử phạt nghiêm khắc. “Khi nhận được thẻ BHYT từ cơ quan BHXH, Bưu điện các địa phương phải chuyển ngay đến tận tay người tham gia, chậm nhất trong vòng 3 ngày” - ông Chu Quang Hào nhấn mạnh.