Xử lý những bất cập còn tồn tại tại các trạm thu phí BOT đường bộ

PV.

Ngày 04/08/2017, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 8177/VPCP-CN, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xử lý những bất cập còn tồn tại tại các trạm thu phí BOT đường bộ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo đó, về những vấn đề bất cập còn tồn tại tại xung quanh các trạm thu phí BOT, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến cụ thể như sau:
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ và địa phương liên quan tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có các giải pháp xử lý những bất cập còn tồn tại tại các trạm thu phí BOT, trên nguyên tắc bảo đảm lợi ích Nhà nước - Nhà đầu tư - Người sử dụng, phù hợp với quy định của pháp luật và ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016, trong đó có nội dung “Rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải”.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, các nhà đầu tư dự án BOT đã nghiêm túc rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá được 35 dự án, trong đó có 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm phí do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.
Đống thời, để tiếp tục xử lý các bất cập tại các trạm thu phí dịch vụ, Bộ Giao thông Vận tải đã có yêu cầu tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh Thông tư 35/2016/TT-BGTVT để phù hợp với thực tế các dự án BOT đang triển khai.