Xử phạt nhiều tỷ đồng đối với bán hàng đa cấp

PV.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt nhiều tỷ đồng đối với các công ty bán hàng đa cấp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhiều tỷ đồng từ xử phạt sai phạm bán hàng đa cấp

Số liệu báo cáo tại Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai Chỉ thị số 02/CT-BCT về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp tổ chức chiều 19/9 cho thấy, từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý cạnh tranh (bộ Công Thương) đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp.

Trong đó, tính đến tháng 8/2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã xử phạt 36 doanh nghiệp vi phạm với số tiền xử phạt trên 6,5 tỷ đồng.

Thống kê cũng cho thấy, nửa đầu năm 2016, 48 Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các tỉnh, thành trên cả nước và phát hiện 26 trong tổng số 48 doanh nghiệp nằm trong diện kiểm tra có dấu hiệu vi phạm và bị xử phạt với số tiền lên tới gần 4,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 11 Sở Công Thương cũng kiểm tra và xử lý 17 doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng chưa có giấy chứng nhận với tổng số tiền phạt là 653 triệu đồng.

Số liệu từ 63 Chi cục Quản lý thị trường cũng cho thấy, từ đầu năm 2015 đến nay, cơ quan này đã kiểm tra, xử lý 353 vụ việc liên quan đến kinh doanh đa cấp với tổng số tiền phạt đạt gần 5 tỷ đồng.

Siết cấp phép và mạnh tay với sai phạm của đa cấp

Thời gian qua, hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam có nhiều biểu hiện biến tướng, gây bức xúc trong dư luận, gây thiệt hạt về tài sản và tinh thần cho nhiều người dân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu cần tăng mức xử lý vi phạm để bảo đảm đủ sức răn đe, đồng thời phân quyền cho Sở Công Thương các địa phương trong quản lý bán hàng đa cấp.

Đặc biệt, tới đây sẽ siết chặt, hạn chế cấp phép mới bán hàng đa cấp. "Kiên quyết xử lý, rút giấy phép đơn vị hoạt động bán hàng đa cấp biến tướng", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường tuyên truyền để cho người dân hiểu rõ thế nào là kinh doanh bán hàng đa cấp và thế nào là tham gia vào các loại hình khác.

Bộ Công Thương cho biết sẽ thực hiện công khai và minh bạch thông tin tối đa, tương tác với cơ quan truyền thông nhằm tăng cường hiệu quả công tác này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung khung khổ pháp lý về quản lý bán hàng đa cấp để trình Thủ tướng vào cuộc họp Chính phủ thường kỳ sớm nhất.

Trước đó, ngày 9/3/2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 02 về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong bán hàng đa cấp.

Tuy nhiên, để quản lý chặt chẽ các hoạt hoạt động bán hàng đa cấp, hiện Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng sửa đổi Nghị định 42/2014/NĐ-CP nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý quản lý hoạt động bán hàng đa cấp để trình Chính phủ thông qua vào cuối năm.