Sập bẫy... vay nặng lãi

Theo Hồng Xuân/thoibaonganhang.vn

Mới đây, công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Trần Thị Như Ý, trú tại phường Phước Vĩnh (TP. Huế) để làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...

Cơ quan Cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Trần Thị Như Ý.
Cơ quan Cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Trần Thị Như Ý.

Trước đó, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận được nhiều đơn thư tố cáo về hành vi lừa đảo, rồi chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng với nhiều người của Trần Thị Như Ý.

Cụ thể, đối tượng này đã mượn tiền của nhiều người và hứa sẽ trả lãi với tỷ lệ “vay 1 tỷ đồng trả lãi 70 triệu đồng/tháng”. Bên cạnh mức lãi suất siêu khủng này, cùng với “mác” có người thân làm trong ngành công an nên Trần Thị Như Ý đã dễ dàng đưa nhiều nạn nhân “sập bẫy”.

Cụ thể, theo kết quả điều tra bước đầu của Công an Thừa Thiên - Huế, từ cuối năm 2017 đến giữa năm 2019, lợi dụng người thân đang công tác tại Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế; bằng thủ đoạn vờ huy động vốn làm đại lý độc quyền của nhiều mặt hàng và được chiết khấu % rất cao nên Ý đã mượn tiền của rất nhiều người nhẹ dạ cả tin tại Huế và Hà Nội.

Trong số nạn nhân của siêu lừa này có bà M, trú tại phường Trường An (TP. Huế). Theo lời kể của bà M, sau một thời gian quen biết, Ý ngỏ lời mượn tiền của bà để góp vốn làm ăn. Vì tin tưởng vào lời dụ dỗ của Ý, nên bà M đã mượn tiền của nhiều người thân, bạn bè cộng với số tiền của gia đình có được để đưa cho bà Ý với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, Trần Thị Như Ý có viết giấy tờ vay mượn tiền và ký tên, đồng thời cam kết sẽ sớm hoàn trả lại số tiền trên. Tuy nhiên, sau thời gian dài mượn tiền, khi bà M gọi điện thoại để hỏi về số tiền trên thì Ý cho biết đang khó khăn và xin thêm thời gian để kiếm tiền trả nợ. Sau đó, bà M biết đối tượng này đã mượn tiền của rất nhiều người và không có khả năng chi trả nên trình báo đến cơ quan chức năng.

Được biết, trước đó Trần Thị Như Ý cũng có mở một của hàng mang tên Baby House, địa chỉ tại 167 Trần Phú, phường Phước Vĩnh, (TP. Huế) chuyên kinh doanh đồ dùng trẻ em. Theo các nạn nhân, một phần cũng vì tin tưởng vào cơ sở kinh doanh này của Ý mà họ đã cho siêu lừa này vay tiền, góp vốn kinh doanh. Chỉ đến khi không thấy Ý trả tiền lãi lẫn tiền gốc, các nạn nhân mới nhận ra mình bị lừa.

Với những thủ đoạn kể trên, Trần Thị Như Ý đã vay mượn nhiều người với tổng số tiền hơn 31 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không có khả năng chi trả nên Ý đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra thông báo truy nã Trần Thị Như Ý và mới đây đối tượng này đã phải sa lưới pháp luật.