Siết chặt hàng “xách tay”

Theo Vân Khánh/baodansinh.vn

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa chỉ đạo 5 Bộ: Tài chính, Công Thương, Công An, Y tế, NN&PTNT tăng cường quản lý đối với hàng xách tay. Ngay sau khi có chỉ đạo này của Phó Thủ tướng, nhiều người lo ngại, hàng “xách tay” sẽ khó có đất sống.

Một số cơ quan báo chí phản ánh hàng hóa xách tay là các loại thực phẩm, mỹ phẩm, chất kích thích chưa qua kiểm định. Nguồn: internet
Một số cơ quan báo chí phản ánh hàng hóa xách tay là các loại thực phẩm, mỹ phẩm, chất kích thích chưa qua kiểm định. Nguồn: internet

Kiên quyết xử lý hàng “xách tay” trôi nổi

Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an cần xác lập các chuyên án để đấu tranh, triệt phá các đường dây lợi dụng chính sách đối với hàng hóa là quà biếu, quà tặng để buôn lậu hàng hóa tại các cửa khẩu sân bay quốc tế.

Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam; khẩn trương xây dựng phần mềm quản lý số lần miễn thuế theo định mức đối với hàng hóa là quà biếu, quà tặng để quản lý thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao cho Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam và quy định về cấp phép cho người nhập cảnh, người nhận quà biếu, quà tặng thuộc đối tượng cấp phép theo lĩnh vực quản lý của bộ để cơ quan Hải quan thực hiện thống nhất.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các hoạt động kinh doanh hàng hóa gắn mác “xách tay”, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh hàng hóa xách tay là các loại thực phẩm, mỹ phẩm, chất kích thích chưa qua kiểm định nhưng được bày bán công khai trên thị trường với số lượng rất lớn.

Theo quy định, người nhập cảnh bằng hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu chỉ được mang theo các vật phẩm trị giá không quá 10 triệu đồng Việt Nam cùng với khoảng 1,5 lít rượu từ 20 độ trở lên hoặc 2 lít rượu có nồng độ dưới 20 hoặc 3 lít bia. Đối với rượu, nếu người nhập cảnh mang nguyên chai, bình, lọ, can có dung tích lớn hơn dung tích quy định 1 lít sẽ bị đánh thuế.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, có thực tế là hàng hóa và hành lý ký gửi của người nhập cảnh mang theo thời gian quá khá đa dạng. Nhiều loại sản phẩm nhỏ lẻ, nhằm mục đích sử dụng cá nhân, không kinh doanh và nằm trong định mức được miễn thuế. Có nhiều trường hợp hành khách đi cùng gia đình nên được cộng gộp định mức miễn thuế và thông quan mà không nằm trong định mức miễn thuế.

Chính vì vậy, trong các năm qua, phía hải quan chỉ ghi nhận các mặt hàng vượt định mức miễn thuế như máy tính xách tay, đồng hồ, túi xách, điện thoại… chứ không phát sinh đối với các mặt hàng là mỹ phẩm, thực phẩm đồ uống…

Hàng “xách tay” có còn chỗ đứng?

Phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên) nổi tiếng là thiên đường hàng “xách tay” ở Hà Nội, khi các mặt hàng nổi tiếng trên thế giới từ bánh kẹo đến hóa mỹ phẩm, thời trang túi xách đều được tập trung về đây. Theo giới thiệu của các chủ cửa hàng, hàng hóa ở đây đều được về bằng đường xách tay của nhân viên hàng không. Không chỉ được bán trong các cửa hàng, cửa hiệu, hàng “xách tay” còn được rao bán tràn lan trên các mạng xã hội

Một số khách hàng vì tin tưởng tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của các nước như:  Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Italia, Hàn Quốc, Australia nhưng số khác chọn hàng xách tay vì sính ngoại. Chị Nguyễn Mai Trang, một tín đồ hàng “xách tay” cho rằng: "Người Nhật, Mỹ thường rất quan tâm đến tính an toàn, chất lượng của sản phẩm nên hàng hóa sản xuất cho đất nước họ phải đáp ứng các yêu cầu này.

Hàng “xách tay” từ các nước này chủ yếu là thuốc, thực phẩm chức năng, quần áo được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng về độ an toàn và tính hiệu quả. Trong khi đó, hóa mỹ phẩm của Pháp, Hàn Quốc; Quần áo thời trang của Italia, Tây Ban Nha... lại được đánh giá cao".

Trong khi đó, không ít giới trẻ lại chọn hàng “xách tay” chỉ vì có mác ngoại, oai hơn hẳn so với hàng made in Vietnam. Khác với hàng nhập khẩu được đưa về Việt Nam thông qua các doanh nghiệp, có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ rõ ràng, thậm chí hàng còn được sản xuất riêng để phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam thì hàng “xách tay” chủ yếu về Việt Nam theo đường tiểu ngạch.

Theo các chuyên gia, không phải cứ hàng “xách tay” là tốt với người Việt, vì có thể mặt hàng đó có tên tuổi, có uy tín tại nước sở tại, nhưng lại không phù hợp với thể trạng, với điều kiện tại Việt Nam. Chưa kể, thị trường hàng “xách tay” Việt Nam cũng chia làm năm bảy loại.  Trên thực tế, lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vào chất lượng của hàng “xách tay”, nhiều mặt hàng gia công tại Việt Nam cũng gắn mác hàng “xách tay”.

Việc Chính phủ quyết định “siết’ hàng xách tay không chỉ nhằm giảm thất thu thuế cho nhà nước mà còn đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng: Mua hàng có hóa đơn chứng từ, xuất xứ và chất lượng đảm bảo tránh việc mua hàng trôi nổi bán trên gắn mác hàng ngoại xách tay.