Thị trường xuất hiện sản phẩm cùng vị với thuốc Jet, người dùng nói gì?

PV.

Để góp phần đẩy lùi thuốc lá nhập lậu, gần đây thị trường Việt Nam xuất hiện một loại thuốc lá cùng vị với thuốc Jet và đã được nhiều người làm quen, thay thế dần thuốc Jet nhập lậu.

Thuốc lá hợp pháp được kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh PV.
Thuốc lá hợp pháp được kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh PV.

Thống kê cho thấy, thị trường Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng 1 tỷ gói thuốc lá nhập lậu, trong đó thuốc lậu nhãn hiệu Jet chiếm khoảng trên dưới 700 triệu bao. Các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, thuốc Jet nhập lậu chứa nhiều độc tố gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người dùng.

Để góp phần loại trừ mặt hàng thuốc lá Jet lậu, tại Việt Nam, gần đây đã xuất hiện một loại thuốc lá có “gu”, giá bán tương đồng và nhiều người dùng loại thuốc lá mới này thay cho thuốc Jet và tương đối hiệu quả.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là loại thuốc lá do một doanh nghiệp nước ngoài tổ chức nghiên cứu trong nhiều năm, sản xuất và nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam. Ghi nhận tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai… người bán lẫn người dùng đều có chung nhận định khá tích cực về tính hiệu quả của loại thuốc lá mới này.

Cụ thể, chủ một sạp hàng bán buôn ở chợ Long Hoa (huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) cho biết, sạp có bán loại thuốc lá mới này khoảng một năm nay, mức độ tiêu dùng ngày càng tăng. Theo chủ sạp, việc bày bán mặt hàng thuốc lá mới giúp người kinh doanh có nhiều cái lợi, thứ nhất là không bán hàng lậu, thứ hai, người bán cung cấp cho người dùng sản phẩm có nguồn gốc, giảm thiểu độc hại, sản phẩm được kiểm soát chất lượng. Do đó, trách nhiệm, tâm lý người bán hàng giải toả được nỗi áy náy với người mua.

Chia sẻ với chúng tôi, chủ một cửa hàng kinh doanh thuốc lá sỉ (quận 5, TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, từ khi loại thuốc lá có vị như thuốc Jet xuất hiện trên thị trường, người kinh doanh thuốc lá đa số đều bớt lo lắng khi phải tìm cách “đối phó” với lực lượng kiểm tra vì mình buôn bán mặt hàng hợp pháp, không như kinh doanh hàng nhập lậu.

Bà Trần Thuý Lan, chủ một tủ thuốc lá bày bán trước chợ Biên Hoà (TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) cho biết, kinh doanh thuốc lá mới có vị giống hàng lậu, ngoài việc giá cả ổn định, không còn sợ bị lực lượng quản lý thị trường tịch thu, thu nhập còn tăng thêm nhờ có nhiều người dùng thông qua tư vấn của mình cho họ khi mua hàng.

Dưới góc độ người dùng, đa số đều phản ánh tích cực khi sử dụng thuốc lá mới thay cho thuốc Jet nhập lậu. Ông Lâm Thanh Hùng, tài xế của một hãng xe khách chất lượng cao tuyến Sài Gòn - Tây Ninh cho hay, cá nhân ông hút thuốc lá trên 30 năm và chỉ hút thuốc Jet, vì ở khu vực này dễ tìm mua. Qua thông tin từ giới lái xe, từ đầu năm ngoái, ông chuyển qua dùng loại thuốc lá mới để thay cho thuốc Jet. “Lúc đầu dùng thuốc lá mới là khá khó khăn vì vị thuốc Jet đã ngấm sâu trong máu, nhưng hiện tại thì đã “đoạn tuyệt” với thuốc Jet nhập lậu nhẹ nhàng”, ông Hùng nói.

Ông Huỳnh Quốc Lâm, kỹ sư xây dựng ngụ tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh là người từng “ngậm thuốc Jet” hơn 11 năm và khá vất vả trong việc cai thuốc. Ông Lâm đánh giá, do chưa cai được thuốc lá hoàn toàn, vợ mua loại thuốc lá mới để cai thuốc Jet, nhằm giảm bớt độc hại. Cá nhân ông từng nhiều lần dùng thuốc lá khác để thay thế thuốc Jet nhưng thất bại, lần này dùng thuốc lá mới có chất lượng, mùi vị gần giống với thuốc Jet nên đã thành công.

Ông Trịnh Đức Long, ngụ đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh cũng là người nghiện thuốc lá Jet nhiều năm và không ít lần bỏ thuốc hoặc dùng các loại thuốc khác để thay thuốc Jet cho bớt độc hại, nhưng đều thất bại. Tuy nhiên, ông Long nói, lần này đã thành công do loại thuốc mới này có gu gần giống với thuốc Jet, nên thời điểm ban đầu sử dụng mức độ “vật vã” ít hơn những lần thay đổi thuốc trước đây.

Kinh nghiệm của những người từng hút thuốc lá cho thấy, nhiều người khó bỏ thuốc lá bởi hai nguyên nhân là nghiện nicotine và nghiện thói quen sử dụng thuốc lá. Đối với thuốc Jet lậu, độ nghiện càng tăng vì chứa nhiều loại hoá chất, hương liệu, thậm chí là chất cấm, làm cho người dùng càng khó bỏ. Vì thế, khi thị trường xuất hiện một loại thuốc mới có chất lượng, mùi vị tương đồng với thuốc Jet, nhiều người đã tìm đến nó và đổi “gu” hút thuốc lá thành công.

“Khi có thói quen hút thuốc lá, nhất là thuốc Jet mà chưa bỏ được, việc dùng loại thuốc có vị giống như thuốc lá lậu sẽ hạn chế rủi ro cho người sử dụng vì sản phẩm này có nguồn gốc, được kiểm soát kỹ chất lượng là giải pháp khả thi cho nhiều người và nhiều bạn bè đã thử và thấy ổn” - ông Trần Văn Hạ, một luật sư ở quận 3 đã dùng thuốc lá mới thay cho thuốc Jet sẻ chia nỗi niềm của người nghiện thuốc lá như vậy.