Thủ đoạn lừa đảo cho vay “vốn ngoại”

Theo Báo Đầu tư

Gần đây, cơ quan công an đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi lừa đảo mời chào cho vay vốn với lãi suất ưu đãi. Nạn nhân chính là các doanh nghiệp và ngân hàng “khát vốn”.

Những miếng mồi có tên “vốn ngoại”

Tình trạng thiếu vốn cho sản xuất, kinh doanh và đầu tư xây dựng luôn thường trực với nhiều DN. Đặc biệt, trong điều kiện các quỹ tín dụng, ngân hàng kiểm soát khá chặt chẽ hồ sơ vay vốn và lãi suất vay ở mức cao, thì việc tìm kiếm các nguồn vốn khác dễ được DN quan tâm.

Chính vậy, có DN đã “sập bẫy” khi nghe Hoàng Ánh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Hưng Hợp Lực giới thiệu rằng, công ty của anh ta làm ăn "xuyên quốc gia", có quan hệ với nhiều đối tác trên thế giới, nên có khả năng giúp vay 30 triệu USD của một tổ chức Hồi giáo ở Malaysia. Đổi lại, để vay được số tiền đó, Ánh yêu cầu DN phải đưa trước một khoản tiền để làm thủ tục giải ngân, chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam.

Để củng cố niềm tin, Ánh đã đưa ra hàng loạt văn bản, giấy tờ, như văn bản của Ngân hàng Deutsche Bank ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất) xác nhận Công ty Hưng Hợp Lực có khoản tiền 30 triệu euro tại ngân hàng này; hợp đồng bán tàu thủy Văn Minh 68 của Công ty Hưng Hợp Lực bán cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc trị giá hàng chục triệu USD...

Quá tin tưởng, DN trên đã “ứng trước” gần 2,7 tỷ đồng để làm thủ tục vay vốn nước ngoài. Quá thời hạn cam kết mà vẫn không được vay tiền, DN tìm đến Ánh hỏi thì Ánh khất lần không trả.

Cuối cùng, cơ quan điều tra đã “lật tẩy” hành vi lừa đảo của Ánh. Giấy xác nhận Ngân hàng Deutsche Bank ở Dubai là do Ánh làm giả, còn hợp đồng mua bán tàu với Công ty Văn Minh thì đã bị hủy do Ánh không có đủ tiền thanh toán.

Trước đó, vào trung tuần tháng 9/2010, Công an TP. Hà Nội đã kịp thời ngăn chặn âm mưu của một nhóm đối tượng dùng các nguồn vốn ảo lên tới hàng tỷ USD để lừa đảo một số ngân hàng và DN trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo đó, ngày 30/8, tại trụ sở một ngân hàng ở Hà Nội xuất hiện 2 đối tượng nam mời chào ngân hàng này tiếp nhận nguồn vốn tín dụng với số tiền lên tới 10.000 tỷ đồng. Hai đối tượng cho ngân hàng này biết, họ có mối quan hệ “đặc biệt” với nhiều tập đoàn tài chính trong và ngoài nước có nguồn vốn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, hàng tỷ USD cho các tổ chức, cá nhân vay vốn với lãi suất thấp. “Miếng mồi” được tung ra để ngân hàng này chọn: khoản vốn thứ nhất 10.000 tỷ đồng sẽ cho ngân hàng vay với lãi suất là 7,4%/năm và khoản thứ hai  trị giá tới 1 tỷ USD...

Qua xác minh, hai đối tượng này là Thân Huy Hoàng (sinh năm 1948, hộ khẩu thường trú tại số 39, đường Lộ Tẻ, phường Tân Tạo A, quận Tân Bình, TP.HCM, từng có tiền án chiếm đoạt tài sản bị phạt 12 năm tù) và Nguyễn Quang Ngân (sinh năm 1943, hộ khẩu thường trú tại thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội). Cơ quan điều tra đã phát hiện, giấy tờ chứng minh nguồn gốc của các nguồn vốn nói trên đều là giả mạo và tiến hành bắt giữ Thân Huy Hoàng, Nguyễn Quang Ngân và 2 đồng phạm khác.

Cảnh báo chào vay vốn nước ngoài

Lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế (Công an TP. Hà Nội) khuyến cáo các ngân hàng, DN nên thận trọng trước việc chào cho vay vốn của đối tác nước ngoài, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan an ninh kinh tế, công an để làm rõ các thông tin về đối tác chào cho vay vốn. Nếu thấy có dấu hiệu nghi vấn, nên báo với cơ quan này để được hỗ trợ.

Bà Dương Thu Hương, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã cảnh báo, trước đây, Ngân hàng Nhà nước từng tiếp nhận nhiều lời đề nghị cho vay vốn với lãi suất rất thấp, thậm chí chưa đến 1%/năm. Những lời chào đó lúc là 10 tỷ USD, có lúc lên tới 20 tỷ USD, nhưng Ngân hàng Nhà nước không chấp nhận, vì khi kiểm tra đã phát hiện ra rằng, đó là những “công ty ma” lừa đảo.

Thậm chí, gần đây, một số tổ chức, cá nhân còn tự giới thiệu là đại diện của các tổ chức quốc tế đã tiếp xúc với các DN và cơ quan nhà nước chào cho vay số tiền lớn, lãi suất thấp, thời hạn dài hoặc chào tài trợ không hoàn lại. Điều kiện là khoản vay phải có bảo lãnh hoặc bảo đảm của Chính phủ do Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước cấp. Tuy nhiên, qua xác minh, những cá nhân, tổ chức này thực chất không có khả năng thu xếp và cung cấp các khoản tài chính lớn cho Việt Nam.

Nhằm đối phó với tình trạng trên, ngày 13/10/2010, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn số 7824/NHNN-TD gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng về việc thận trọng đối với các khoản chào cho vay vốn của đối tác nước ngoài. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng khi xem xét, xử lý các khoản chào cho vay của đối tác nước ngoài phải tuân thủ các quy định hiện hành, không được phát hành các giấy tờ như giấy mời, thư hứa bảo lãnh, giấy ủy quyền vay vốn hoặc các hình thức cam kết khác khi chưa nắm được đầy đủ thông tin về đối tác.