Thu phí đậu ô tô ở TP. Hồ Chí Minh: Giật mình con số thất thoát

Theo Phan Anh- Gia Minh/nld.vn

Trong báo cáo gửi UBND TP. Hồ Chí Minh mới đây, Sở Giao thông Vận tải cho biết sau 2 tháng (8 và 9) thực hiện Nghị quyết 01/2018 của HĐND thành phố về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô trên địa bàn thành phố có sự thất thoát lớn

Nhân viên trật tự đô thị quận 5 vẫn thu phí hộ dù Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã nghiêm cấm. (Ảnh chụp ngày 28-8). Nguồn: nld.vn
Nhân viên trật tự đô thị quận 5 vẫn thu phí hộ dù Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã nghiêm cấm. (Ảnh chụp ngày 28-8). Nguồn: nld.vn

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh, số liệu thu phí ghi nhận trên hệ thống trung bình mỗi tháng khoảng gần 220 triệu đồng, thấp hơn 6 lần so với số liệu giám sát phương tiện đỗ qua camera - khoảng hơn 1,3 tỷ đồng. Cụ thể, tháng 8 thu được gần 317 triệu đồng, tháng 9 hơn 122 triệu đồng. Trong khi đó, ghi nhận số liệu giám sát phương tiện đỗ qua camera thì số thu tương ứng lần lượt là khoảng 1,8 tỷ đồng và hơn 1 tỷ đồng. Như vậy, số phí thất thoát ước tính là 85% (tháng 8) và 91% (tháng 9)

Chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến việc thất thoát trên, Sở GTVT thông tin có tình trạng nhân viên của các quận tại bãi đỗ tiến hành thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống. Nhân viên thu phí ở các quận chỉ thu trong giờ hành chính, nhiều bãi đỗ không bố trí lực lượng thường xuyên.

Sở GTVT cũng chỉ ra công tác phối hợp thực hiện ngoài hiện trường chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ. Qua theo dõi trên camera giám sát, tình trạng phương tiện đỗ kín gần hết các bãi đỗ xe nhưng trên hệ thống My Parking không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào đăng ký và thanh toán phí. Tuy nhiên, lực lượng tại hiện trường không có giải pháp cũng như không có người xử lý vi phạm. Một số nhân viên của quận tại bãi đỗ không nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn người điều khiển phương tiện, đẩy trách nhiệm cho lực lượng hỗ trợ của Viettel. Trong khi đó, việc lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính của các lực lượng chức năng có lúc chưa tích cực, chưa triệt để.

Trước những tồn tại trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh giao Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong chủ trì bố trí lực lượng tại hiện trường thực hiện công tác thu phí; phối hợp với Viettel để hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc khác... Đối với các hành vi vi phạm hành chính trên 23 tuyến đường có thu phí, giao UBND quận chủ trì cùng Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong thực hiện kiểm tra, xử lý theo kế hoạch phối hợp.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 10/9, Báo Người Lao Động đã có bài điều tra "Lật tẩy trò bòn rút phí đậu ô tô", phản ánh thủ phạm bòn rút phí đậu ô tô không ai khác là... lực lượng quản lý đô thị! Thực tế, tại các quận 1, 5 có tình trạng lực lượng trật tư đô thị thay vì hướng dẫn tài xế cài đặt ứng dụng My Parking để trả phí đậu xe thì lại thu tiền trực tiếp và chiếm giữ. Riêng tại quận 10 có tình trạng làm qua loa cho xong chuyện. Sau đó, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh ngay tình trạng trục lợi trên.