Thủ tục miễn nộp phí đường bộ khi xe ô tô nghỉ lưu hành

Theo chinhphu.vn

Ông Đỗ Tiến Đệ (Quảng Ngãi) là chủ xe và cũng là tài xế xe kinh doanh vận tải hành khách thuộc hợp tác xã. 30 tháng trước, ông thông báo hợp tác xã xin ngừng hoạt động để đại tu xe, hợp tác xã đã làm đơn gửi Sở Giao thông vận tải và Chi cục Thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Sở Giao thông vận tải có làm văn bản thay thế đầu xe chạy tuyến cố định. Trong quá trình sửa chữa xe, ông Đệ bị bệnh nan y, phải đi phẫu thuật (có giấy xuất viện của bệnh viện) và nghỉ dưỡng bệnh. Gần đây ông Đệ thấy sức khoẻ tốt hơn nên đã tiến hành sửa chữa lại xe. Khi ông đem xe đi đăng kiểm thì bị truy phí sử dụng đường bộ.

Ông Đệ hỏi, có quy định nào để ông được giảm hoặc miễn truy thu phí sử dụng đường bộ không?

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Khoản 2, Điều 1 Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định:

“2. Xe ô tô quy định tại Khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

b) Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

c) Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

d) Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

đ) Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: Nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.

e) Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.

g) Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên”.

Đối chiếu các quy định nêu trên thì xe của ông Đỗ Tiến Đệ thuộc vào trường hợp “Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên” và thuộc đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ trong thời gian nghỉ hưu hành.

Tuy nhiên, hợp tác xã nơi ông Đệ công tác đã không làm thủ tục xin nghỉ lưu hành theo quy định tại Khoản 2, Điều 9 Thông tư số 293/2016/TT-BTC mà chỉ có văn bản thông báo cho Sở Giao thông vận tải thay thế đầu xe chạy tuyến cố định nên chưa đủ điều kiện để đơn vị đăng kiểm miễn truy thu phí sử dụng đường bộ.

Để tạo điều kiện cho ông Đệ được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ trong thời gian nghỉ lưu hành, ông Đệ phải hoàn thiện lại Đơn xin nghỉ lưu hành có xác nhận của Sở Giao thông vận tải; biên bản thu giữ phù hiệu, biển hiệu (nếu có) và gửi hồ sơ đến đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nơi ông Đệ mang xe đến kiểm định để được xem xét, giải quyết.