Tìm ra nguyên nhân gây nên sốt đất Ba Vì

Theo Vietnam+

Nguyên nhân là do giao đất trái quy định, tạo điều kiện cho một số tổ chức, cá nhân lợi dụng việc quản lý lơi lỏng của doanh nghiệp để mua gom, đầu cơ trục lợi.

 

Theo báo cáo mới nhất của Đoàn thanh tra liên ngành thành phố Hà Nội, hàng nghìn hécta đất ở Ba Vì đang bị sử dụng sai mục đích, gây lãng phí lớn cho Nhà nước.

Từ tháng 9/2009 đến nay, Đoàn thanh tra liên ngành của thành phố đã thanh tra việc quản lý sử dụng đất đai tại 33 đơn vị ở huyện này và phát hiện 14 đơn vị sai phạm với tổng diện tích lên tới hàng nghìn hécta.
Sai phạm nghiêm trọng nhất thuộc về Công ty Cổ phần Việt Mông (trước đây là Nông trường Việt Mông). Công ty này đã giao 455,6 ha đất cho các hộ cá nhân làm vườn, trồng rừng không đúng quy định. Trong số 925 ha đất được bàn giao, công ty chỉ trực tiếp sử dụng gần 30 ha, chiếm tỷ lệ 0,03%.

Theo kết luận của Đoàn thanh tra, không ít người ký hợp đồng khoán nhận đất với Việt Mông có địa chỉ ở nhiều vùng miền khác nhau trong cả nước. Đặc biệt, sau khi nhận khoán, những cá nhân này lại tiếp tục chuyển nhượng đất cho người từ nơi khác đến, khiến nảy sinh tình trạng đầu cơ, đẩy giá đất ngày càng cao hơn. Nhiều khu đất đã được xây tường bao xung quanh, có cổng kiên cố bảo vệ chắc chắn.

Ngoài ra, các sai phạm tiêu biểu khác có thể kể đến như Trung tâm dịch vụ và chuyển giao kỹ thuật lâm nông nghiệp Ba Vì đã để gần 183 ha đất hoang hóa, trong đó có 58,58 ha đang bị các hộ dân trong vùng lấn chiếm.

Trạm nghiên cứu và sản xuất tinh đông lạnh Môn Ca Đa đã tự ý giao 20,5 ha đất cho dân làm nhà ở và vườn đồng thời  giao khoán gần 1,5 ha để trồng cây với thời gian 50 năm, thực chất là tiếp tục giao đất cho một số cá nhân làm vườn, vi phạm Luật đất đai năm 2003.

Xí nghiệp Nông Lâm nghiệp Sông Đà tự ý chuyển đổi 12,4 ha đất nông nghiệp thành đất thổ cư; Công ty Cổ phần giống gia cầm Ba Vì đã tự ý giao 20,81 ha đất cho các hộ sử dụng làm nhà ở và  đất vườn, giao khoán đất cho Chi nhánh Công ty Công nghệ Việt Mỹ và cho Trung tâm nghiên cứu cà phê Ba Vì thuê đất trong thời hạn 30 năm, vi phạm pháp Luật Đất đai…

Kết quả thanh tra cũng chỉ ra tình trạng đáng báo động trong công tác quản lý đất đai. Hầu hết các đơn vị không lập hồ sơ quản lý theo quy định. Công tác quản lý đất đai đã bị buông lỏng từ nhiều năm nay, một số đơn vị  giao khoán đất nông nghiệp không đúng đối tượng. Có hiện tượng mua bán, chuyển nhượng đất nhận khoán trái phép tại các đơn vị quản lý nhiều diện tích đất nông, lâm nghiệp.

Đoàn thanh tra khẳng định, lỗi phổ biến nhất là giao đất trái quy định, tạo điều kiện cho một số tổ chức, cá nhân lợi dụng việc quản lý lơi lỏng của doanh nghiệp để mua gom, đầu cơ trục lợi. Đây cũng được coi là một nguyên nhân dẫn đến cơn sốt bất động sản tại Ba Vì trong thời gian qua
.