Tôm hùm đất Trung Quốc vẫn được bán công khai bất chấp lệnh cấm

Theo Lâm Tùng/ndh.vn

Trên chợ mạng, mỗi kg tôm hùm đất Trung Quốc qua chế biến được rao bán với giá hơn 600.000 đồng.

Bán công khai dù có lệnh cấm. Nguồn: Internet
Bán công khai dù có lệnh cấm. Nguồn: Internet

Bán công khai dù có lệnh cấm

Nhiều nhà hàng bán tôm hùm đất (tôm càng đỏ) qua chế biến vẫn hoạt động ở các thành phố như Hà Nội, TP HCM. Trên mạng xã hội Facebook những ngày qua, các món ăn từ loài thuỷ sinh này vẫn được quảng cáo rầm rộ.

Đến hôm nay (24/5), một số nhà hàng vẫn bán các món ăn chế biến từ tôm hùm đất. Bên dưới các bài quảng cáo, có hàng chục khách hàng bình luận, hỏi giá và đặt mua. Theo ghi nhận, nhiều nhà hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang bán với giá hơn 600.000 đồng/kg (qua chế biến).

 

Tôm hùm đất Trung Quốc vẫn được bán công khai bất chấp lệnh cấm - Ảnh 1

Không ít nhà hàng kinh doanh tôm hùm đất vẫn quảng cáo rầm rộ. Ảnh chụp màn hình.

Trả lời khách hàng về việc buôn bán tôm hùm đỏ khi Bộ Nông nghiệp vừa đưa ra lệnh cấm, các nhà hàng này cho rằng lệnh cấm chỉ áp dụng với tôm hùm đất sống, trong khi đó, mặt hàng kinh doanh của họ là tôm hùm đông lạnh.

Tuy nhiên, trả lời VnExpress mới đây, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), cho biết việc kiểm tra, rà soát các điểm kinh doanh, tiêu thụ tôm hùm đất không loại trừ mặt hàng đông lạnh.

"Tôm hùm đất cấp đông được các nhà hàng nhập về chế biến cũng có thể bị xem xét xử lý, tuỳ theo tính chất từng vụ việc", ông Linh cho biết.

 

Tôm hùm đất Trung Quốc vẫn được bán công khai bất chấp lệnh cấm - Ảnh 2

Người bán cho rằng tôm hùm đất qua chế biến không chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm của Bộ Nông nghiệp.

Dân mạng kêu gọi tẩy chay

Trên các trang mạng xã hội, hàng loạt cá nhân đăng bài kêu gọi tẩy chay tôm hùm đất. Tài khoản Thanh Loan bình luận: "Mình có ăn tôm hùm đất một vài lần, không ngon như tưởng tượng. Chắc chắn từ nay sẽ không ăn thêm lần nào nữa. Tẩy chay trước khi tiếp tay làm nguy hại cho cả nền nông nghiệp nhé mọi người".

Một bài đăng khác viết: "Kêu gọi mọi người cùng chung tay tẩy chay con vật này (Tôm hùm đất, PV) nhé. Hơn 300.000 đồng, các bác mua tôm lớt, tôm sú mà ăn, còn ngon hơn nhiều ạ. Em sang bên Trung, dân Trung cũng chả mặn mà con này đâu ạ. Diệt mãi, ăn mãi ko hết ấy".

Tôm hùm đất Trung Quốc vẫn được bán công khai bất chấp lệnh cấm - Ảnh 3

Nhiều cá nhân kêu gọi tẩy chay tôm hùm đất Trung Quốc. Ảnh: Chụp màn hình.

Không chỉ các toài khoản cá nhân, các hội, nhóm, fanpage cũng liên tục chia sẻ, kêu gọi không tiêu thụ, kinh doanh loại tôm này trong những những ngày qua.

Thời gian gần đây, loại tôm hùm đất Trung Quốc có đặc điểm 2 càng đỏ, thân màu đất đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Theo Bộ Nông nghiệp, loài tôm càng đỏ này không có tên trong Danh mục loài thuỷ sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Theo đó, việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thuỷ sản.

Mới đây nhất, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh có công văn hỏa tốc gửi Cục QLTT các địa phương. Trong công văn, Tổng cục trưởng chỉ đạo lực lượng QLTT phải huy động lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng tôm hùm đất, bao gồm cả các nhà hàng, quán ăn để hạn chế tối đa mức tiêu thụ cũng như buôn bán các mặt hàng này.

Các địa phương Quảng Nam, Lạng Sơn... cũng liên tục ra văn bản siết chặt việc tiêu thụ, kinh doanh tôm hùm đất Trung Quốc.