Tổng cục Hải quan phối hợp triệt phá đường dây chở ma túy bằng container

Theo Văn Phúc/sggp.org.vn

Đây là lần đầu tiên lực lượng chức năng của Việt Nam bắt được vụ ma tuý lớn mà những kẻ cầm đầu điều hành đường dây là người Hàn Quốc phối hợp với người Trung Quốc. Theo đường dây này, từ Việt Nam, ma tuý sẽ được đưa đến Hàn Quốc để tiêu thụ, một thị trường chưa từng gặp trong các chuyên án về ma túy, nhưng chưa kịp rời đi thì bị tóm.

Tổng cục Hải quan phối hợp triệt phá đường dây chở ma túy bằng container từ Việt Nam sang Hàn Quốc để tiêu thụ.
Tổng cục Hải quan phối hợp triệt phá đường dây chở ma túy bằng container từ Việt Nam sang Hàn Quốc để tiêu thụ.

Sáng nay 2/8, văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã cung cấp thông tin cho báo chí về vụ bắt hàng loạt đối tượng nằm trong đường dây đưa ma túy từ Campuchia về TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) để tiêu thụ và còn "xuất khẩu" sang Hàn Quốc bằng cách ngụy trang trong các khối đá granite xuất khẩu.

Theo Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, đêm 30-7 vừa qua, C04 Bộ Công an, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Đoàn 3 Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, PC04 Công an TPHCM, Công an tỉnh Đồng Nai, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang phối hợp triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia qua các cửa khẩu biên giới Tây Nam về tập kết tại TPHCM để tiêu thụ. 

Đồng thời, tổ chức điều tra, truy xuất nguồn gốc số ma tuý này, cho thấy đường dây điều hành là người Trung Quốc, Hàn Quốc, lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng loạt đối tượng, thu giữ lượng lớn ma tuý tại nhiều địa điểm. 

Cụ thể, ban chuyên án đã chia thành nhiều tổ công tác, tiến hành khám xét 11 địa điểm (trong đó có 9 điểm trên địa bàn TPHCM, 2 điểm ở Đồng Nai), thu giữ 19 bánh heroin, 120kg ma túy các loại (ma túy đá, ketamin, thuốc lắc), bắt giữ 15 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật khác. 

Các gói ma túy bị thu giữ tại các địa điểm tập kết
Các gói ma túy bị thu giữ tại các địa điểm tập kết

Trong đó, khám xét tại nhà đối tượng và kho hàng ở quận Bình Chánh, lực lượng chức năng thu giữ 75kg ma tuý đá, ketamin, bắt 2 đối tượng người Việt Nam, quê ở tỉnh Cà Mau; Khám xét kho hàng tại quận Tân Bình thu giữ 30kg ma tuý đá, bắt giữ 1 đối tượng.

Ngoài ra, tại các địa điểm khác trên địa bàn TPHCM, lực lượng chức năng cũng thu giữ được một lượng ma túy và bắt giữ 12 đối tượng.

Còn tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tổ công tác đã thu giữ 19 bánh heoin, 7kg ma tuý đá; bắt 1 đối tượng người Bình Phước; Tại một địa điểm khác thuộc huyện Định Quán, Đồng Nai, các lực lượng đã bắt giữ 2 đối tượng… 

Trước đó, rạng sáng 19-7, tại khu vực cảng Cát Lái, TPHCM, các lực lượng gồm C04 Bộ Công an, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải Quan, Cục Phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các đơn vị nghiệp vụ đã tiến hành khám xét khẩn cấp container 20 feet có trọng lượng gần 30 tấn, khai báo hàng  hóa là đá granite, đang chuẩn bị khử trùng để đưa xuống tàu đi tới cảng Incheon của Hàn Quốc. Theo đó, lực lượng chức năng đã thu được một lượng lớn ma túy dạng đá được cất giấu trong những khối đá, gồm 40kg ma túy tổng hợp và bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có 2 người Trung Quốc, 2 người Hàn Quốc và 1 người Việt Nam.

Theo kết quả điều tra, đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy này được các đối tượng đưa về từ Campuchia, sau đó tập kết về TPHCM để tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam và ngụy trang cất giấu ma túy trong các lô hàng đá granite để xuất khẩu đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan cho biết, đây là chuyên án điển hình và thành công về công tác phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của ba lực lượng: công an, hải quan và biên phòng. 

Đây cũng là chuyên án điển hình về triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam; truy xuất được nguồn gốc ma túy của đường dây do người Hàn Quốc và Trung Quốc bắt tay thực hiện. Cũng là lần đầu tiên các đối tượng dùng đá xây dựng để giấu ma túy xuất đi nước ngoài.