Tổng cục Hải quan "siết" chặt quản lý nhóm mặt hàng phòng, chống dịch


Tổng cục Hải quan vừa có văn bản 977/TCHQ-ĐTCBL yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với nhóm mặt hàng phòng, chống dịch 2019-nCoV (Covid-19).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong thời gian qua, tại một số địa phương nhất là một số thành phố lớn, các tỉnh giáp ranh biên giới đã có tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, đã xuất hiện cả việc thu gom vật tư y tế buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới để kiếm lời.

Theo đó, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến hàng hóa phòng, chống dịch Covid-19, phần lớn các lô hàng vi phạm đều không có nhãn mác và không xuất trình được hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc, xuất xứ, một số đối tượng lợi dụng tình hình để kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, bán giá cao hơn so với niêm yết hoặc nhập lậu.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị hải quan căn cứ diễn biến tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhóm mặt hàng phòng chống dịch diễn ra trên địa bàn quản lý, chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ buôn lậu, vận chuyến trái phép các mặt hàng phòng, chống dịch Covid-19; Đồng thời, phối hợp chia sẻ thông tin với các lực lượng chức năng như: Công an, Biên phòng, Ọuản lý thị trường, Cảnh sát biển… trong đấu tranh, bắt giữ các hành vi vi phạm.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 28/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về tăng cường công tác phòng chống đối với dịch bệnh, Tổng cục Hải quan đã có các công văn gửi cục hải quan các địa phương triển khai các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Tổng cục Hải quan quán triệt toàn ngành Hải quan nghiêm túc thực hiện các giải pháp vừa tạo thuận lợi thương mại, vừa kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh chặt chẽ.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị chủ động mua sắm, trang bị cho cán bộ, công chức viên chức, người lao động trực tiếp thực hiện các công việc có tiếp xúc với hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh; cán bộ công chức làm công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực biên giới các phương tiện, thiết bị, vật dụng cần thiết cho việc phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và của Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan yêu cầu cán bộ, công chức viên chức, người lao động khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thực tế hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải phải đeo khẩu trang, mang găng tay đúng tiêu chuẩn phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đồng thời, tại các địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa phải bố trí các khu vực cách ly để thực hiện việc kiểm tra đối với hàng hóa là động vật sống hoặc thực phẩm chế biến từ động vật nhập khẩu từ Trung Quốc; Thực hiện việc sát khuẩn, vệ sinh cá nhân sau khi hoàn thành công việc.

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan tiếp tục theo dõi diễn biến, tình hình và thông báo của chính quyền các nước có chung đường biên giới về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà có ảnh hưởng đến hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh hành khách, phương tiện vận tải; xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa với Việt Nam, kịp thời đưa ra các giải pháp ứng phó đảm bảo phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.