TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo “khẩn” công an vào cuộc kiểm tra đường dây tiền ảo đa cấp 15.000 tỷ

Theo Huyền Trâm/bizlive.vn

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo “khẩn” các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra đường dây tiền mã hóa đa cấp với số tiền huy động được cho là lên đến 15.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản “khẩn” số 3643/VP-KT ngày 9/4/2018 về thông tin liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp gửi Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Cục Thanh tra, Giám sát Ngân hàng thành phố, Công an Thành phố và các sở ngành liên quan.

Ngày 8/4/2018 trên các trang thông tin mạng đăng tải nội dung liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp (đề cập đến Công ty Cổ phần Modern Tech với số tiền huy động hơn 15.000 tỷ đồng). Về việc này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm chỉ đạo như sau:

“Đối với thông tin liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp do các trang thông tin mạng đăng tải, giao Công an Thành phố phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra xác minh sự vụ, khẩn trương báo cáo đề xuất trình UBND Thành phố”, văn bản nêu chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Văn bản này cũng đề cập, ngày 28/12/2017, UBND Thành phố đã có công văn số 8115/UBND-KT chỉ đạo về công tác phối hợp quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo trên địa bàn thành phố. Theo đó khẳng định các loại tiền ảo nói chung không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Việc sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Do vậy, để đảm bảo an ninh, an toàn về hoạt động tiền tệ, yêu cầu các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tăng cường kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế tối đa những rủi ro bất lợi ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp, văn bản nêu.