TP. Hồ Chí Minh: Thí điểm rút ngắn thời gian bồi thường tái định cư

Theo Khánh Diệp/baoxaydung.com.vn

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 9/3/2020 cho phép UBND TP. Hồ Chí Minh áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

TP. Hồ Chí Minh được thí điểm cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian bồi thường tái định cư.
TP. Hồ Chí Minh được thí điểm cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian bồi thường tái định cư.

Theo đó, Chính phủ giao UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hằng năm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi. Nghị quyết nêu rõ việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất này không phải là giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

UBND thành phố quyết định giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm Nhà nước quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai. Đồng thời, UBND thành phố cũng có trách nhiệm ban hành quy chế phối hợp thực hiện trong việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để áp dụng trên địa bàn thành phố, đảm bảo công khai, minh bạch nhằm rút ngắn thời gian thực hiện.

Được biết, trình tự thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 được thực hiện theo 9 bước:

Bước 1, thông báo thu hồi đất (trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày với đất phi nông nghiệp, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người bị thu hồi đất biết);

Bước 2, thu hồi đất;

Bước 3, kiểm kê đất đai, tài sản trên đất;

Bước 4, lập phương án bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư;

Bước 5, niêm yết công khai phương án lấy ý kiến của nhân dân;

Bước 6, hoàn chỉnh phương án;

Bước 7, phê duyệt phương án chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện;

Bước 8, tổ chức chi trả bồi thường;

Bước 9, bàn giao mặt bằng, cưỡng chế thu hồi đất.