TP.Hồ Chí Minh cần sớm kết luận, xử lý khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi

Theo Thành Nguyễn/bds.tinnhanhchungkhoan.vn

Thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, ách tắc trong phê duyệt dự án đã khiến nguồn thu ngân sách thành phố về tiền sử dụng đất bị sụt giảm mạnh.

Các doanh nghiệp địa ốc TP.Hồ Chí Minh đang gặp khó do quá trình phê duyệt dự án bị kéo dài. Nguồn: Internet.
Các doanh nghiệp địa ốc TP.Hồ Chí Minh đang gặp khó do quá trình phê duyệt dự án bị kéo dài. Nguồn: Internet.

Theo HoREA, năm 2018, nguồn thu tiền sử dụng đất đã giảm 22,5%. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2019, mức giảm là 76% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng nợ thuế trong 2 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thành phố lên đến 10.110 tỷ đồng, tăng 13,5% so với thời điểm 31/12/2018. Trong đó, các khoản nợ liên quan tới đất là 1.370 tỷ đồng, chiếm 14%, và đã có đến 76 doanh nghiệp xây dựng bất động sản nợ thuế với tổng số tiền sử dụng đất là 794 tỷ đồng.

Trong quý I/2019, Sở Xây dựng phê duyệt số lượng dự án giảm đến 63%; cấp 8.472 Giấy phép xây dựng (kể cả khu vực nhà dân và dự án), giảm 16% so với cùng kỳ năm trước; Số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp của các doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm từ 30 - 50% do các chủ đầu tư bất động sản thiếu nguồn dự án mới.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh. Số lượng dự án bị giảm dẫn đến số lượng nhà ở đưa ra thị trường cũng bị sụt giảm, không có lợi cho cả cho người mua nhà và thị trường bất động sản.

Trước tình trạng “nước sôi, lửa bỏng” nói trên của các doanh nghiệp địa ốc, HoREA đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan và chính quyền địa phương để tìm cách gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo HoREA, TP. Hồ Chí Minh cần sớm kết luận, xử lý khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi Quyết định hoặc Văn bản về sử dụng đất, phủ khẩn trương xem xét, giải quyết có tình, có lý đối với hơn 30 dự án còn đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra, vừa đảm bảo nguyên tắc không làm thất thoát tài sản công, vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người mua nhà.