Ba bị can phao tin giữ kho báu lừa đảo chuẩn bị hầu tòa

Theo tienphong.vn

(Tài chính) Tung tin nắm giữ kho báu tiền cổ của Hoa Mai Hội trị giá 993 tỷ USD, làm giả các loại giấy tờ, Trần Văn Một (sinh năm 1972, quê Long An) lừa nhiều người móc hầu bao đưa tiền tỷ cho Một.

Trần Văn Một (ảnh nhỏ) và tang vật vụ án. Nguồn: tienphong.vn
Trần Văn Một (ảnh nhỏ) và tang vật vụ án. Nguồn: tienphong.vn
Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố Trần Văn Một, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Hà Nội – Hoàng Ngân, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Phương Bắc Việt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai bị can khác trong vụ án cùng bị truy tố về tội danh trên là Tống Văn Biên (sinh năm 1962, quê Ninh Bình) và Đèo Văn Nghĩa (sinh năm 1949, ở Lai Châu).

Theo cơ quan chức năng, mặc dù đang nợ nần, không có khả năng về tài chính nhưng Trần Văn Một vẫn ra Hà Nội đăng ký thành lập Công ty Hoàng Ngân với vốn điều lệ hàng trăm tỷ đồng, kinh doanh 43 ngành nghề khác nhau (không có chức năng kinh doanh tài chính, tiền tệ).

“Kho báu trị giá... 993 tỷ USD”

Sau khi mời ông Phan Viết Ngọ làm Phó Tổng Giám đốc, tháng 2/2011, Một cho ông Ngọ xem bản thảo hợp đồng chuyển đổi tiền “xu cổ” của Mỹ và đưa thông tin về “kho tiền Cô-oét” đang được một sĩ quan cấp tướng trong quân đội quản lý nhưng hiện sĩ quan này bị bệnh nên giao cho Một tiếp nhận.

Cùng với việc phao tin nắm giữ kho báu của “Hoa Mai Hội” (là tổ chức không có thật, do các phần tử xấu trong và ngoài nước tạo dựng lên để lừa đảo), Một còn “xoáy” thêm vào lòng tham của nạn nhân bằng cách bịa đặt thông tin có một tổ chức đang đứng ra mua gom lại kho báu tiền cổ trôi nổi tại Việt Nam.

Cùng thời điểm trên, Một tìm Tống Văn Biên để hỏi về nguồn cung “tiền cổ” và được Biên giới thiệu lô “xu cổ” mệnh giá 10.000 USD/xu, ghi năm sản xuất 1923, được đóng thành các thùng, mỗi thùng có 360 xu, tổng trị giá 72 tỷ USD.

Qua trao đổi với Một, Biên cũng cho hay, Đèo Văn Nghĩa trong thời gian trốn truy nã (truy nã về tội “làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả”) đã sang Trung Quốc và biết có mối mua số “xu cổ” của Mỹ nên đã mang về Việt Nam 4 đồng tiền mẫu, đưa cho Biên tìm người tiêu thụ.

Do đang cần hiện vật để củng cố niềm tin với ông Ngọ và những người khác, nên Một và Biên đã thống nhất đặt cọc trước 500 triệu đồng để lấy một thùng “xu cổ”, mặc dù các đối tượng đều biết loại xu này không có hàm lượng vàng, không có giá trị lưu hành.

Cùng với hiện vật, Một còn cho ông Ngọ xem nhiều loại giấy tờ về tiền USD cổ với các loại mệnh giá, được scan, in trên giấy A4 và nói trị giá của kho báu này lên tới 993 tỷ USD. Tin vào kế hoạch của Một, ông Ngọ đã về Nghệ An huy động tiền của người quen 460 triệu đồng đưa cho Một.

Bóc gỡ nhiều ổ nhóm siêu lừa

Ngoài ra, từ tháng 2/2011 đến năm 2012, Một cùng đồng bọn còn tạo dựng danh nghĩa của một số tổ chức, cán bộ cấp cao trong nhiều ngành, bản thân Một cũng giới thiệu là cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang để tung tin về chương trình khai thác “kho báu”, hoán đổi “xu USD”, đô la giấy mệnh giá 100 USD/tờ sản xuất năm 1996, 2003 có nguồn gốc Trung Quốc để chiếm đoạt tiền vay, vốn góp của 10 cá nhân, tổng số hơn 3,9 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Một giữ vai trò chính, còn Biên và Nghĩa có hành vi giúp sức cho Một chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Trước đó, cuối năm 2013, Cơ quan ANĐT Bộ Công an cũng đã bắt giam Nguyễn Thành Chơn trú tại quận 6, TP. Hồ Chí Minh). Với thủ đoạn tạo dựng lên kho báu tiền cổ, Chơn đã lừa chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của các cá nhân.

Đến tháng 1/2014, Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng công bố thông tin về việc triệt phá một ổ nhóm lừa đảo mang tên “Gia đình Rồng” với thủ đoạn ăn theo “Hoa Mai Hội”.

Cầm đầu nhóm lừa đảo là Lê Văn Dũng (quê Đắk Lắk), mặc dù từng bị đi tù về tội lừa đảo song đi đâu Dũng cũng “nổ” là Đại tướng quân đội, là Tổng tài chủ đời thứ 7 của “Gia đình Rồng”, một nhánh của tổ chức “Hoa Mai Hội”, đồng thời tung tin đang nắm giữ kho tiền cổ và kho vàng 9,6 tấn để tiếp tục đi lừa.