Bắt khẩn cấp 5 đối tượng dùng thẻ tín dụng giả chiếm đoạt tài sản

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50, CA TP Hà Nội) vừa tiến hành bắt giữ 5 đối tượng người Trung Quốc và Việt Nam có hành vi dùng thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng có hành vi lừa đảo bị bắt giữ. Nguồn: dantri.com.vn
Các đối tượng có hành vi lừa đảo bị bắt giữ. Nguồn: dantri.com.vn

Các đối tượng vừa bị bắt giữ do có hành vi sử dụng mạng Internet, mạng viễn thông hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản gồm: Nguyễn Huy Long (26 tuổi, trú Hà Đông, Hà Nội); Hoàng Thị Minh (42 tuổi, trú thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh); Vũ Thanh Quang (32 tuổi, trú tại Vân Hồ 3, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội); Jiang Yong (39 tuổi, trú tại Nam Kinh, Trung Quốc) và Yu Wei (còn gọi là Cá bé, trú tại Giang Tây, Trung Quốc).

Tang vật thu giữ là 13 thẻ tín dụng, 1 máy tính xách tay, 1 thiết bị nghi mã thẻ từ và 64 triệu đồng tiền mặt.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã phát hiện một số đối tượng người nước ngoài móc nối với các đối tượng người Việt Nam để thực hiện các giao dịch khống bằng hình thức thanh toán thẻ qua máy POS nhằm chiếm đoạt tài sản. Nơi thực hiện hành vi này là Công ty TNHH TM&DL Khánh Minh (gọi tắt là Công ty Khánh Minh), trụ sở tại tầng 4 tòa nhà 297 Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ, khoảng thời gian từ 27/12/2013- 7/1/2014, công ty này đã phát sinh 77 giao dịch quẹt thẻ tín dụng bằng 33 mã của ngân hàng nước ngoài với tổng số tiền giao dịch hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nghi là giao dịch giả nên phía ngân hàng chỉ báo 6 giao dịch thành công (với tổng số tiền là 432 triệu đồng).

Từ các tài liệu thu thập được, Phòng PC50 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự ra lệnh bắt khẩn cấp với 5 đối tượng nêu trên. Được biết, trong nhóm này, Nguyễn Huy Long là người bỏ tiền đầu tư vào Công ty Khánh Minh và cầm đầu ổ nhóm thực hiện các hành vi chiếm đoạt tiền nói trên. Vũ Thanh Quang là chủ sở hữu và là chánh văn phòng của Công ty Khánh Minh, đồng phạm với Long. Móc nối giữa Long, Quang với nhóm đối tượng người Trung Quốc chính là Hoàng Thị Minh, làm nghề phiên dịch tiếng Trung Quốc.

Trong liên kết làm ăn bất hợp pháp này, các đối tượng người Trung Quốc mang các thẻ tín dụng giả sang Việt Nam giao cho bọn Long, sau đó bọn Long dùng tư cách pháp nhân của Công ty Khánh Minh để mở điểm chấp nhận giao dịch thẻ tín dụng. Số tiền chiếm đoạt được của các chủ thẻ tín dụng nước ngoài, các đối tượng thỏa thuận ăn chia theo tỷ lệ đối tượng Trung Quốc được 70%, còn bọn Long được 30%.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ đối tượng Nguyễn Huy Long còn gây ra 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của Long là giả danh cán bộ đang công tác tại Bộ Công an, có khả năng “chạy việc” cho người có nhu cầu vào trong ngành. Để tạo niềm tin, Long đã sắm một loạt các trang phục, đồ dùng của một cán bộ công an như 2 bộ quần áo cảnh sát, 1 dùi cui điện, 1 còng số 8, 1 khẩu súng bằng sắt (ga) bắn đạn bi (cơ quan công an đã thu giữ được khi khám xét nhà Long). Tổng số tiền Long đã lừa đảo, chiếm đoạt được của các nạn nhân là khoảng 1,3 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra.